svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯสิงคโปร์เลื่อนตำแหน่งทายาททางการเมือง

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ เลื่อนตำแหน่งให้กับทายาททางการเมืองของเขา ในช่วงที่ประเทศกำลังอยู่ระหว่างถ่ายโอนอำนาจให้กับผู้นำรุ่นใหม่ ที่จะมานำพาประเทศแทนผู้นำรุ่นที่เก่ากว่า

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แต่งตั้งทายาททางการเมืองของเขาเป็นรองนายกรัฐมนตรี การปรับคณะรัฐมนตรีที่มีขึ้นท่ามกลางข่าวลือที่ว่าอาจจะมีการเลือกตั้งเร็วที่สุดในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองที่ดำเนินไปอย่างระมัดระวัง ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศนี้มาตั้งแต่ที่ประเทศได้รับเอกราชในปี 2508
นายกรัฐมนตรีวัย 67 ปี บอกในแถลงการณ์ว่ารัฐมนตรีคลัง เฮ็ง สวี คิต วัย 57 ปี จะขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม แต่ก็จะยังคงนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีคลังตามเดิม รวมทั้งยังจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีในยามที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ด้วย เมื่อปลายปีที่แล้ว นายเฮ็ง ได้รับการแต่งตั้งให้มีตำแหน่งสำคัญในพรรคกิจประชาชน ซึ่งเป็นพรรคที่ครองอำนาจในประเทศมาหลายสิบปี ทำให้เขาอยู่ในเส้นทางของการเป็นนายกรัฐมนตรีในอีกไม่กี่ปีนับจากนี้
การถ่ายโอนอำนาจ เป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวสำหรับสิงคโปร์ ซึ่งส่วนมากแล้วถูกปก ครองคนจากตระกูลลี ไม่ว่าจะเป็นตัวนายกรัฐมนตรีลีเอง หรือนายลี กวนยู บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งเป็นพ่อของเขา เพราะการที่สิงคโปร์เป็นประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง และมีสังคมที่มั่นคงมากที่สุด ทำให้จิตใจของประชาชนมากมายผูกติดกับตระกูลลี

นายกฯสิงคโปร์เลื่อนตำแหน่งทายาททางการเมือง

นายกรัฐมนตรีลี บอกว่าการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแกนนำรุ่นใหม่ที่กำลังดำเนินอยู่ แกนนำรุ่นใหม่กำลังเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อที่จะเข้ามารับงานต่อจากตัวเขา และทีมงานรุ่นที่เก่ากว่าของเขา
หากไม่มีอะไรผิดพลาด นายเฮ็ง จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์ และเป็นคนที่ 2 ที่ไม่ได้มาจากตระกูลลี เขาเข้ามาสู่วงการการเมืองในปี 2554 และเป็นรัฐ มนตรีศึกษาธิการก่อนมานั่้งในกระทรวงการคลัง โดยก่อนหน้านั้น เขาเป็นผู้ว่าการธนาคารกลาง

logoline