svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สำหรับ ปปส.กัญชาดูน่ากลัว แต่กับหญิงชรา กัญชา มีอยู่ในครัวของเธอ

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้กัญชาอย่างหลบๆ ซ่อนๆ ไม่ว่าจะใช้เพื่อการรักษาโรคหรือใช้เพื่อความเพลิดเพลิน กลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย หลังกฎหมายระบุให้กัญชาเป็นสิ่งเสพติดให้โทษ ผู้ที่มีไว้ในครอบครองจะถูกจับหรือปรับ ซ้ำไปกว่านั้นคนที่มีกัญชาอยู่ในมือ ถูกมองว่าเป็นพวกอาชญากรไม่ต่างจากคนขายยาบ้า

ท่ามกลางความยุ่งยากในการครอบครองกัญชา แต่ในชนบทที่ห่างไกล คนที่นั่นรู้จักที่จะใช้กัญชามานานแล้ว
เดินอยู่ในไร่ มองเผินๆ อาจไม่รู้ว่ามีต้นกัญชาปลูก หรือขึ้นปะปนอยู่กับกลุ่มวัชพืชไปด้วยหรือไม่ ที่นี่อยู่ไกลหูไกลตามากพอที่จะไม่มีเห็น
สำหรับเจ้หน้าที่ ปปส. กัญชาอาจเป็นสิ่งแปลกปลอม น่ากลัวไม่ต่างจากยาอี หรือยาบ้า แต่สำหรับหญิงชราวัย 77 ปีคนนี้ กัญชา เป็นสิ่งที่มีอยู่ในครัวของเธอลืมไปเลยว่าเคยซื้อผงชูรสครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพราะสำหรับ ทวี นิลชาติ ใส่กัญชาดีกว่าใส่ผงชูรส และที่มากไปกว่านั้น การต้มใบกัญชากับน้ำ ทำให้ซีดที่ขึ้นเป็นตุ่มบวมใหญ่อยู่กลางหลังมือ ยุบลงไปภายใน 2 เดือน
ในละแวกเดียวกัน เราได้พบกับชายชราอีกคน ที่ใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค นี่คือภาพเอ็กซเรย์สมองเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก้อนเนื้อเล็กๆ ที่เห็นอยู่ตรงกลาง คือเนื้องอกในสมองของชายวัย 70 ปีกว่า แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดได้เพราะเขาอายุมากแล้ว
ประยุทธ ศรีนวกุล เหลือทางเลือกเดียวคือการฉายแสงซึ่งอาจมีผลข้างเคียง ท่ามกลางความวิตกกังวล มีคนแนะนำให้ใช้น้ำมันกัญชา และมันไม่เสียหายที่เขาจะลองดูสำหรับครอบครัวของประยุทธ เชื่อว่าสุขภาพที่ดีขึ้นหลังการฉายแสง เนื้องอกที่ฝ่อลงไม่กลับมาอีก เกิดจากการใช้น้ำมันกัญชา พืชสมุนไพรที่ยังติดอยู่ว่าเป็นยาเสพติด และยังต้องใช้อย่างหลบๆ ซ่อนๆ
มีวิธีใดบ้างที่ผู้ป่วยจะใช้กัญชารักษาโรคได้อย่าง ถูกต้องตามกฎหมาย
ในงานมหกรรมกัญชาโลก ที่บุรีรัมย์ คนจำนวนนับพันคนนำใบรับรองแพทย์มา เพื่อขอบันทึกแจ้งการครอบครองกัญชา ตามขั้นตอนที่ปรากฎอยู่นี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้กัญชา อย่างไปหลบซ่อนอีกกันต่อไปต้นไม้เล็กๆ ต้นหนึ่งที่มีใบเป็น แฉกๆ ไม่มีใครรู้มาก่อนมาในโลกสมัยใหม่ จะเป็นที่ถกเถียงกัน กลายเป็นพืชสีเทา จนกลายเป็นสิ่งต้องห้าม จากที่ในอดีตเคยถูกยกย่องเชิดชู ประหนึ่งลมหายใจจากพระเจ้า
ภาพลักษณ์ของคนใช้กัญชา ถูกสะท้อนผ่านสังคมในเชิงว่าเป็นขี้เมาและติดยาภาพเหล่านี้ยังเป็นติดอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน
แต่ปัจจุบันทุกอย่างค่อยๆ เปลี่ยนไป ภาพของผู้คนทุกชนชั้นต่อแถวรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชาอย่างโจ่งแจ้งไม่ต้องปิดบัง ขณะเดียวกันคนที่มองกัญชาเป็นยาเสพเริ่มถูกสังคมตั้งคำถาม
การมาถึงของข้อมูล ข่าวสาร ทำให้ภาพลักษณ์ของกัญชาเปลี่ยนไป และกัญชา กำลังกลับมาเป็นลมหายใจของพระเจ้าอีกครั้ง

(คลิปข่าว) สำหรับ ปปส.กัญชาดูน่ากลัว แต่กับหญิงชรา กัญชา มีอยู่ในครัวของเธอ

ชมย้อนหลัง

logoline