svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. แถลงผลการประชุมมติ เลือกหัวหน้าคนใหม่ 15 พ.ค.

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคปชป.ชุดรักษาการ มีมติเลือกหัวหน้าคนใหม่ 15 พ.ค. แก้ข้อบังคับยกเลิกไพรมารีโหวต พร้อมโยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ ส.ส.ใหม่ตัดสินใจจุดยืนทางการเมือง ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ระบุ ไม่รีบขึ้นอยู่กับสถานการณ์"

ปชป. แถลงผลการประชุมมติ เลือกหัวหน้าคนใหม่ 15 พ.ค.


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงผลการประชุมมติของรักษาการกรรมการบริหารพรรค ว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบตามที่คณะทำงานนายเทอดพงษ์ เสนอทุกประเด็นโดย กำหนดให้มีการประชุมใหญ่เลือก กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ วันที่ 15 พ.ค. เวลา 09.00น. โดยการเลือกหัวหน้าพรรคที่ประชุมมีติให้งดเว้นการทำไพรมารีโหวต เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานการณ์ ซึ่งวิธีการเลือกหัวหน้าพรรค ให้ที่ประชุมเสนอชื่อ และให้ผู้ที่ประสงค์จะรับเลือกแสดงวิสัยทัศน์คนละ15นาที โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุด คือ 
คณะอนุกรรมการจัดประชุมใหญ่ 
คณะอนุกรรมการจัดการเลือกกรรมการบริหารพรรค
คณะอนุกรรมการกำกับ วินิจฉัย ประกาศผล เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 
ซึ่งจะมีองค์ประชุมทั้งหมด 307คน จาก 19กลุ่ม แบ่งเป็น2ส่วน คือ กลุ่มส.ส.ชุดใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งในปี2562 จะมีสัดส่วนร้อยละ70 ที่จะมาคำนวนผลการเลือกตั้ง และอีก 6 กลุ่ม จะมีสัดส่วน30% ประกอบด้วย 

ปชป. แถลงผลการประชุมมติ เลือกหัวหน้าคนใหม่ 15 พ.ค.

กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ /อดีต ส.ส. /อดีตรัฐมนตรี -อดีตหัวหน้าพรรค -อดีตเลขาธิการพรรค /ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ หัวหน้าสาขาพรรคหรือตัวแทนจังหวัด/ และตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ในปีล่าสุด แบ่งเป็น บัญชีรายชื่อ7คน และแบบแบ่งเขต18คน
โดยสัดส่วนของกรรมการบริหารพรรคยังมีจำนวนเท่าเดิมคือ 41คน ไม่ได้พิจารณาลดอำนาจหัวหน้าพรรค โดยมีรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ8คน และรายภาค5คน 
ส่วนการตัดสินใจจุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ตามข้อบังคับพรรค จะต้องให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กับ ส.ส.ชุดใหม่ มีมติร่วมกัน ซึ่งจะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต. และเรียกประชุมรัฐสภานัดแรกเมื่อใด ทั้งนี้เชื่อว่า ความเห็นที่แตกต่างภายในพรรคจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง โดยสุดท้ายทุกคนจะต้องยึดตามมติของพรรค จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการหากมีการแหกคอก ส่วนการประกาศจุดยืนจะเป็นไปตามอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคที่เคยหาเสียงไว้หรือไม่นั้น ก็จะต้องพิจารณาจากปัจจัยทุกอย่างให้เป็นที่ยอมรับ

logoline