svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร. มั่นใจ วัตถุพยานคดีบ้านลอยน้ำ ที่ลากเข้าฝั่งไม่เสียหาย

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ เคลื่อนย้ายที่พักอาศัยลอยน้ำ (Seasteading) เข้าฝั่งแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากบริษัทที่ติดตั้งที่พักอาศัยลอยน้ำ ร่วมดำเนินการด้วย มั่นใจไม่เกิดการเสียหายต่อวัตถุพยานของคดี ส่วนฐานลอยน้ำคาดว่าจะลากเข้าฝั่งได้ในคืนนี้ หรืออย่างช้าวันพรุ่งนี้

พลเรือโท กาญจน์ ดีอุบล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายที่พักอาศัยลอยน้ำ (Seasteading) ตามแนวคิดการตั้งถิ่นฐานในทะเลนอกน่านน้ำทะเลอาณาเขต ว่า

ทร. มั่นใจ วัตถุพยานคดีบ้านลอยน้ำ ที่ลากเข้าฝั่งไม่เสียหาย


ทางทัพเรือภาคที่ 3 และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค3 (ศรชล.ภาค3) ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายที่พักอาศัยลอยน้ำ ออกจากที่ตั้งบริเวณพิกัด ละติจูด 7 องศา 29.37 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 98 องศา 34.81 ลิปดาตะวันออก หรือบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ระยะห่างประมาณ 14 ไมล์ทะเล ซึ่งพิกัดดังกล่าวอยู่ในเขตต่อเนื่องของประเทศไทยโดยการดำเนินการ เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ได้นำสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติการ โดยได้จัด เรือ 3 ลำ ประกอบด้วย

ทร. มั่นใจ วัตถุพยานคดีบ้านลอยน้ำ ที่ลากเข้าฝั่งไม่เสียหาย

เรือหลวงศรีราชา เป็นเรือฐานอำนวยการและกำกับควบคุมการปฏิบัติการ โดยมี พลเรือตรี วิธนรัชต์ คชเสนี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้อำนวยการควบคุมการปฏิบัติเรือหลวงมันใน ทำหน้าที่ในการลำเลียงที่พักอาศัยลอยน้ำในส่วนที่เป็นโครงสร้างส่วนบนของตัวบ้าน ซึ่งมีเป็นลักษณะทรงแปดเหลี่ยมทำด้วยไฟเบอร์กลาส

ทร. มั่นใจ วัตถุพยานคดีบ้านลอยน้ำ ที่ลากเข้าฝั่งไม่เสียหาย

เรือหลวงริ้น ที่มีขีดความสามารถในการลากจะลากจูงส่วนตัวที่เป็นฐานหรือเสาของที่พักอาศัยลอยน้ำ โดยการดำเนินการทุกขั้นตอน มีผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการประกอบบ้าน ทั้งเจ้าหน้าที่เทคนิค จากกองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่ 3 ชุดปฏิบัติการพิเศษทัพเรือภาคที่ 3 นักประดาน้ำ รวมถึงบุคลากรจากบริษัทที่ได้ดำเนินการติดตั้งที่พักอาศัยลอยน้ำดังกล่าวร่วมดำเนินการ ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดการเสียหายต่อวัตถุพยานที่ใช้ประกอบการดำเนินคดีสำหรับขั้นตอนการปฏิบัติในวันนี้ เรือหลวงมันใน ได้ทำการลากส่วนบนซึ่งเป็นส่วนที่พักอาศัยกลับเข้าฝั่งแล้ว ไม่มีอุปสรรคเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศแต่อย่างใด ส่วนสปาหรือฐานลอยน้ำนั้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการลากกลับเข้าฝั่งได้ในคืนนี้ หรืออย่างช้าภายในวันพรุ่งนี้ ซึ่งกองทัพเรือจะดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และจะพยายามรักษาวัตถุลอยน้ำดังกล่าวให้ดีที่สุด และมีความปลอดภัยมากที่สุด จากนั้นจะส่งมอบให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตเก็บรักษาเพื่อใช้เป็นวัตถุพยานในการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

logoline