svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กจิน" จ่อตั้ง one stop service รับจดแจ้งกัญชา หลัง 19 พ.ค. ผู้ครอบครองต้องเป็นคนป่วยเท่านั้น

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน เผย เตรียมตั้งศูนย์ one stop service รับจดแจ้งครอบครองกัญชา ก่อนวันที่ 19 พฤษภาคมโดยเร็วที่สุด ส่วนความชัดเจนของผู้ถือครองกัญชาหลังพ้นนิรโทษกรรม ต้องเป็นผู้ป่วยเท่านั้น จ่อแถลงข่าวอีกครั้ง

22 เม.ย. 62 - รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง บอกว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ ในวันนี้ มีการแจ้งถึงรายละเอียดการประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ คือการนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชา 90 วันและตำรายาแผนโบราณที่มีส่วนผสมของกัญชา 16 ตำรับ

สำหรับเรื่องที่ต้องดำเนินการส่วนแรกคือผลักดันให้ผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรค มาจดแจ้งให้ครบภายในวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยมาจดแจ้งเพียงจำนวน 5,000 กว่าราย เพื่ออำนวยความสะดวกเตรียมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตั้งศูนย์ one stop service ในการจดแจ้งครอบครองกัญชา

เมื่อครบ 90 วัน ยาที่สกัดมาจากกัญชา ทางสาธารณสุขและอย.อยากจะให้ผู้ป่วยยืนยันว่าท่านเป็นผู้ป่วยในโรคนั้นจริง และจะต้องการเข้าไปช่วยดูไม่ให้ สิ่งที่จัดให้ผู้ป่วยไม่มีสารตกค้าง หรือสารโลหะหนักที่มีผลกระทบต่อร่างกาย หรือสิ่งปนเปื้อนจนเกิดผลร้ายต่อผู้ใช้

จากนั้นก็จะไปดูกลุ่มผลิตกัญชาไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชน วิสาหกิจชุมชน หรือสถาบันต่างๆ ซึ่งเป็นต้นทางในการผลิต และจะมีการอบรมแพทย์ผู้เกี่ยวข้องและพูดคุยกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ

ขณะเดียวกันจะเร่งพัฒนาสายพันธุ์กัญชาภายใน 4-6 เดือนเพื่อนำไปสนับสนุนกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยทีพบสาร ThC หรือสารเสพติดในกัญชาจะมีผลต่อเด็กและเยาวชนจึงต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงโดยจะให้กระทรวงมหาดไทยและสาธารณสุขวางแนวทางป้องกันเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์กับการป้องกันไม่ให้มีการเสพติดกัญชาและขอยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามทำให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชทางเลือกเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไทยมากที่สุด

ส่วนที่ 2 ต้องไปดูเห็น กติการะหว่างประเทศในกรณีที่เราจะมีการใช้กัญชา กัญชงจะต้องรับผิดชอบ ต้องแจ้งไปที่ องค์กรระหว่างประเทศด้านกัญชา ซึ่งมอบหมายให้ อย.เป็นหน่วยงานดำเนินการ

ส่วนกรณีการจัดงานมหกรรมกัญชา ที่ จ.บุรีรัมย์ ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ สนใจกิจกรรมดังกล่าวได้เข้าไปมีส่วนร่วมและนำมาเป็นประเด็นการปรึกษาหารือ ส่วนหนึ่งจะมีการมอบให้คณะทำงานที่ตั้งขึ้นขับเคลื่อนแผนระดับประเทศที่เรียกว่าเป็นแผนรวม ซึ่งมีทั้งแผนขององค์กรเภสัช อย.และมหาวิทยาลัยที่ได้ส่งให้

ส่วนทิศทางกัญชา หลังวันที่ 19 พฤษภาคม จะเป็นอย่างไร จะมีการประชุมชุดเล็ก หากว่าเสร็จจะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวก่อนวันที่ 19 พฤษภาคมถึงทิศทางจากนี้อีกครั้ง

logoline