svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต. ยุบพรรค รปช. เหตุ "สุเทพ" ปราศรัย

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา เสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กดต. ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หัวหน้าพรรคฯ ปราศรัยสุ่มเสี่ยงต่อการปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าพบเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังได้รับหนังสือเชิญเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่สมาคมฯ ได้เคยร้องเรียนว่านางเบญญา นันทขว้าง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า "ถ้าฝ่าย ปชต.กงเต๊กชนะเลือกตั้ง ที่สุดก็จะปฏิวัติอีกรอบ" และกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยปราศรัยขู่ว่า "ถ้าเลือกพรรคเพื่อ...เจอกันราชดำเนิน"
นายศรีสุวรรณ มองว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.92(2) ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 คือ "กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข" และหรือ ม.73(5) ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่ว่า "ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง"
นายศรีสุวรรณ ยังเปิดเผยอีกว่า การปราศรัยในลักษณะนี้สุ่มเสี่ยงต่อการคุกคามเสรีภาพของประชาชน จึงยื่นเรื่องให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบ จากนั้นจะให้ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าผิดกฎหมายตามมาตราดังกล่าวหรือไม่ ก่อนที่จะมีคำสั่งให้ยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทยนายศรีสุวรรณยังเปิดเผยด้วยว่า ขั้นตอนการสืบสวน สอบสวนและไต่สวนกรณีของพรรครวมพลังประชาชาติไทยได้เสร็จสิ้นหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นเรื่องไปถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก่อนที่จะเสนอไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง
นอกจากการเข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมแล้ว นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่ายังมาติดตามกรณีการโอนหุ้นบริษัทวี-ลัคมีเดีย โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ที่นายศรีสุวรรณได้มายื่นเรื่องให้กับกกต. ตรวจสอบมาแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากตอนนี้มีหลักฐาน และรายละเอียดเพิ่มเติม

logoline