svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป้อม" ย้ำเหล่าทัพ-สตช.ฝึกทหาร-ตร. ระวังโรคลมร้อน

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ย้ำ เหล่าทัพ-สตช. เฝ้าระวัง ฝึกทหาร-ตร. ระวัง โรคลมร้อน เน้น รพ.ทหารทั่วประเทศ ดูแลสุขภาพประชาชน

วันที่ 22 เม.ย.62 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับทุกเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญในการกำกับดูแล และกวดขันการฝึกทุกระดับของทหารและตำรวจ ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดและอุณหภูมิที่สูงขึ้นในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้เกิดปัญหาจากโรคลมร้อน (Heat Stroke)

โดยย้ำ ขอให้ทั้งหน่วยฝึกและหน่วยรับการฝึก ให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ ในการการป้องกัน การเฝ้าระวังและการปฐมพยาบาลการบาดเจ็บจากความร้อนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการฝึกทหารใหม่ที่จะมีขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป  จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจร่วมกันทั้งผู้ฝึกและผู้รับการฝึกในการปรับตัว ให้ครอบคลุมทั้งปัจจัยสภาพแวดล้อม การออกกำลังกาย และปัจจัยส่วนบุคคลในกลุ่มที่มีความเสี่ยง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ไม่มีเหตุของการบาดเจ็บและเหตุเสียชีวิต

พร้อมกันนี้ ขอให้สถานพยาบาลของกองทัพทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมสนับสนุนการปฐมพยาบาลและรักษาพยาบาลกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคลมร้อนในชุมชนโดยรอบ พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้คำแนะนำและบริการประชาชนเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน จากปัญหาสภาพอากาศร้อนจัดที่เกิดขึ้น 

logoline