svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาจับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด 13 คน

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีลังกาเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุระเบิด 8 ระลอกโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมคร่าชีวิต 290 คนเมื่อวานนี้ และยังพบระเบิดลูกหนึ่งซุกซ่อนใกล้สนามบินในช่วงค่ำ นอกจากนี้รัฐบาลจะสอบสวนกรณีเคยมีข่าวกรองเตือนอาจเกิดเหตุโจมตี แต่ขาดมาตรการป้องกัน รวมทั้งมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 13 คน

ขณะเดียวกันก็กำลังตรวจสอบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตี 8 ครั้งเมื่อวาน มีความเกี่ยวโยงกับต่างประเทศหรือไม่ แม้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 8 คน
เมื่อวาน ศรีลังกาถูกโจมตีด้วยระเบิดมากถึง 8 ลูก โดยคนร้ายมีเป้าหมายเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวหลายแห่ง และโบสถ์ที่กำลังจัดพิธีเนื่องในเทศกาลอีสเตอร์ทั้งในกรุงโค ลัมโบ และพื้นที่รอบนอก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 207 ราย ในจำนวนนั้นมีชาวต่างชาติหลายสิบราย ซึ่งถือเป็นความรุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ที่สงครามกลางเมืองของประเทศยุติลงเมื่อ 10 ปีก่อนที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 1 แสนราย ซึ่งในระหว่างสงคราม ประเทศก็มีเหตุลอบวางระเบิดเป็นประจำ
ปัจจุบัน ยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ทางการสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 8 คน และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าคนร้ายมีความเกี่ยวข้องกับต่างประเทศหรือไม่
ศรีลังกาได้ประกาศเคอร์ฟิวส์ทั่วประเทศ และบล็อกบริการสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลที่ผิดและไม่ถูกต้อง แพร่กระจายออกไปในหมู่ประชาชน 21 ล้านคนของประเทศ
ในการโจมตีที่รุนแรงเมื่อวาน  6 ครั้งแรกเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน และอีก 2 ครั้งในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน ในการโจมตี ชัดเจนว่าอย่างน้อย 2 ครั้งเป็นฝีมือของมือระเบิดพลีชีพ โดยล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 207 ราย และบาดเจ็บ 450 คน
ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติเสียชีวิต 35 รายโดยในจำนวนนั้นก็มีทั้งชาวอเมริกัน อังกฤษ จีน โปรตุเกส อินเดีย และดัตช์ 
ในบรรดาโบสถ์ที่ถูกโจมตี ก็รวมถึงโบสถ์ เซ้นต์ แอนโธนี่ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์รวมอยู่ด้วย โดยโบสถ์เสียหายอย่างหนัก กระเบื้องหลังคาโบสถ์ถล่มลงมาเกือบทั้งหมด
จากเอกสารที่นำมาเปิดเผย ระบุว่าผู้บัญชาการตำรวจศรีลังกาได้ออกหนังสือลับเตือนนายตำรวจระดับสูงเมื่อ 10 วันก่อน ว่าทางเจ้าหน้าที่ข่าวกรองต่างชาติมีข้อมูลว่าช่วงนี้ อาจจะมีการโจมตีของมือระเบิดพลีชีพต่อโบสถ์สำคัญ ๆ และหน่วยงานของอินเดียในศรีลังกาโดยกลุ่ม เนชั่นนอล โธว์ฮีธ จามัธ หรือ  NTJ ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในศรีลังกา และเคยเกี่ยวข้องกับกรณีการสร้างความเสียหายต่อพระพุทธรูปเมื่อปีที่แล้ว
ซึ่งนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ก็บอกว่าในเมื่อมีข้อมูลอยู่แล้วว่าประเทศอาจจะถูกโจมตี ก็จะมีการสอบสวนว่าเพราะเหตุใดจึงไม่มีมาตรการเพื่อการป้องกันที่พอเพียงออกมา
ขณะที่ประชาชนชาวคริสต์ศรีลังกาบอกว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไม่เคยเจอประสบการณ์อะไรแบบนี้มาก่อน ทุกคนกลัวกันมาก ไม่เฉพาะแต่ชาวคริสต์
ด้านฮาร์ชา เด ซิลวา รัฐมนตรีกระทรวงการปฏิรูปเศรษฐกิจ ทวิตว่าภาพที่โบสถ์ เซ้นต์ แอนโธนี่หลังการระเบิดในช่วงเช้านั้นน่ากลัวมาก เศษชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์กระจัดกระจายไปทั่ว และผู้เสียชีวิตหลายคนเป็นชาวต่างชาติ
ส่วนระเบิดลูกที่ 2 เกิดที่โบสถ์เซ้นต์ เซบาสเตียน ที่เมืองเนกัมโบ ทางเหนือของเมืองหลวง และไม่นานหลังจากนั้น ตำรวจก็ยืนยันว่าโบสถ์ไซออน ที่เมืองบัตติคาโลอาทางตะวันออกของประเทศ และโรงแรมหรู 3 แห่งในเมืองหลวงคือ แชงกรีล่า , คิงส์บิวรี่ และซินนามอน แกรนด์ก็ถูกโจมตีพร้อม ๆ กัน  ในส่วนของโรงแรม ซินนามอน แกรนด์ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับที่พักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ผู้จัดการโรงแรมบอกว่า การระเบิดที่นี่เป็นฝีมือของมือระเบิดพลีชีพที่กดระเบิดที่ร้านอาหารของทางโรงแรม โดยคนร้ายได้เดินมาที่หัวแถวของผู้ที่มารอกินอาหาร แล้วก็กดระเบิด
ส่วนในช่วงบ่าย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ในการโจมตีโรงแรมอีกแห่งทางใต้ของเมืองหลวง ส่วนจุดที่ 8 มือระเบิดพลีชีพในบ้านหลังหนึ่งทางเหนือของกรุงโคลัมโบ ได้กดชนวนระเบิดสังหารตัวเอง เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามจะเข้าไปในบ้านเพื่อค้นหาระเบิด ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 3 นาย 
หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีศรีลังกาออกมาเตือนให้ประชาชนสามัคคีกันแบบที่เคยเป็น และสัญญาว่าจะกวาดล้างเรื่องเลวร้ายให้หมดไป ขณะที่อาร์คบิชอฟแห่งศรีลังกา มัลคอม รานจิต เรียกคนร้ายว่าเป็นสัตว์ และเรียกร้องให้ทางการลงโทษคนเหล่านี้อย่างไร้ความปราณี
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในฐานะตัวแทนชาวอเมริกัน ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น และบอกว่าพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ ส่วนพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมาคาธอลิก บอกว่า ขอยืนหยัดอยู่ข้างผู้เคราะห์ร้ายจากความรุนแรงที่โหดร้ายครั้งนี้
สถานทูตต่าง ๆ ในโคลัมโบ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนของตนเอง ให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย ขณะที่สายการบินศรีลังกาแอร์ไลน์ บอกให้ผู้ที่จะเดินทาง มาถึงสนามบินก่อนเวลา 4 ชั่งโมง เพราะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตี
ในศรีลังกา มีผู้นับถือคริสต์แค่ราว 6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ทั้งประเทศ มีกลุ่มที่นับถือศาสนามากมาย โดยส่วนใหญ่เป็นชาวสิงหล ที่ส่วนมากนับถือพุทธ
แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีความตึงเครียดระหว่างศาสนามากขึ้น รวมถึงการกล่าวหาเรื่องอาชญากรรมจากความเกลียดชังของพระสงฆ์หัวรุนแรงที่กระทำต่อชาวมุสลิมที่เป็นคนกลุ่มน้อย โดยมีข้อมูลว่าในศรีลังกานั้น ไม่เคยมีประวัติว่าถูกโจมตีโดยกลุ่มมุสลิม

logoline