svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยังลอบเผาส่งผลกระทบเกิดไฟป่า

21 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่ายังคงมีอยู่ พบมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ ล่าสุดดาวเทียมระบบเวียร์ ตรวจพบจุดฮอทสปอต 23 จุด ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่ตรวจพบจากการลาดตระเวน และการรับแจ้งเหตุจากประชาชนในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเร่งดับไฟป่า บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านแม่จ๋าน้อย ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ โดยพบว่าพื้นที่เสียหาย 6 ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากชาวบ้านเข้ามาหาของป่า
อีกจุดบริเวณทิศตะวันตกบ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง ใช้เวลาดับประมาณ 30 นาที พื้นที่เสียหาย 4 ไร่ ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากชาว้บานเข้ามาหาของป่าเช่นกัน
ขณะที่ นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ดาวเทียม สามารถตรวจพบจุดความร้อน หรือ ฮอทสปอต ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 23 จุด จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง และสำรวจลาดตระเวน หากพบให้ดำเนินการดับทันที
อย่างไรก็ตาม พบว่า สถานการณ์ไฟป่าแม้จุดฮอทสปอต ลดลง แต่ก็พบว่า ยังคงมีการลอบเผาป่า ส่วนใหญ่ติดทางหลวงใกล้หมู่บ้าน บ่อยครั้ง ซึ่งบางจุดดาวเทียมไม่สามารถตรวจจับได้เนื่องจากเป็นจุดขนาดเล็ก และเจ้าหน้าที่ตรวจพบจากการลาดตระเวน และการรับแจ้งเหตุจากประชาชนในพื้นที่

logoline