svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แห่ลงชื่อหนุนนศ.ฟ้องบอส "เจดี" ข่มขืน

21 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเน็ตลงชื่อหนุนนศ.ฟ้องบอส เจดีข่มขืน โดยชาวโลกออนไลน์ร่วมลงชื่อสนับสนุนนักศึกษาสาวที่อ้างว่าถูก "ริชาร์ด หลิว" หรือนายหลิว เฉียงตง ซีอีโอเจดี ดอท คอม ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ข่มขืนเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายร้อยคนร่วมกันลงชื่อในหนังสืออุทธรณ์ออนไลน์สนับสนุนนักศึกษามหาวิทยาลัยมินนิโซตาในสหรัฐที่อ้างว่าถูกนายหลิว เฉียงตง หรือริชาร์ด หลิว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเจดี ดอท คอม บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ข่มขืนเมื่อเดือนส.ค.ปีก่อน
นักศึกษาสตรีชาวจีนวัย 21 ปี ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลมินนิโซตาเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.)เรียกค่าเสียหายกว่า 5 หมื่นดอลลาร์หลังจากอัยการยกฟ้องคดีอาญากับนายหลิววัย 46 ปีเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

แห่ลงชื่อหนุนนศ.ฟ้องบอส "เจดี" ข่มขืน


คำฟ้องครั้งใหม่เปิดเผยชื่อเธอเป็นครั้งแรกว่า ชื่อ น.ส.หลิว จิงเหยา ทั้งคู่แซ่เดียวกันแต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันในเอกสารคำฟ้องระบุด้วยว่า จำเลยมีขนาดร่างกายใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่าโจทก์ และใช้ความเหนือกว่าทั้งรูปร่างและพละกำลัง บังคับและข่มขืนเธอ
รอยเตอร์ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนริเริ่มหนังสืออุทธรณ์ออนไลน์ดังกล่าวที่มีทั้งฉบับภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยติดแฮชแท็กว่า #HereForJingyaoผู้ร่วมลงชื่อหลายคนเป็นนักศึกษาจีนตามมหาวิทยาลัยในต่างประเทศและในจีน และมีรายงานว่า นับถึงวานนี้มีคนร่วมลงชื่อผ่านวีแชท สื่อสังคมออนไลน์ของจีนเพิ่มอีกกว่า 500 ชื่อแล้ว
น.ส.หลิว กล่าวหานายหลิวว่าข่มขืนเธอช่วงเช้ามืดหลังไปรับประทานมื้อค่ำกับเขาในคืนวันที่ 30 ส.ค. ปีที่แล้ว ช่วงที่เขาไปเรียนวิชาสำหรับผู้บริหารจากจีนที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา
"น.ส.หลิวได้รับการร้องขอให้เป็นอาสาสมัครในคอร์สบริหารธุรกิจดังกล่าวของทางมหาวิทยาลัย และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ต่อมาพบว่าเป็นงานที่นายหลิวจัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ และใช้บัตรเครดิตของเจดี ดอท คอมจ่าย" คำฟ้องระบุ
นายหลิวซึ่งเริ่มก่อตั้งเจดี ดอท คอม จากร้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก่อนขยายสู่อีคอมเมิร์ซจนมีรายได้ 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วถูกควบคุมตัวในวันที่ 31 ส.ค. 2561และได้รับการประกันตัวในอีก 17 ชั่วโมงต่อมา ต่อมาอัยการยกฟ้องในเดือนธ.ค.เพราะไม่มีหลักฐานเพียงพอจะตั้งข้อหาเขาได้
ก่อนหน้านี้ ทนายความของน.ส.หลิว แถลงว่า ภูมิใจในความกล้าหาญของลูกความที่เปิดเผยชื่อของเธอให้โลกรู้ เพื่อให้ความยุติธรรมปรากฏ

logoline