svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โคโซโวใจดี รับไอเอสกลับบ้านเป็นร้อย

21 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการโคโซโว เปิดเผยว่า ด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐ ประเทศได้รับสมาชิกกลุ่มไอเอสชาวโคโซโว ซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงและลูก ๆ ของพวกเธอรวม 110 คน กลับมาจากซีเรีย

งานนี้ ผู้ที่เดินทางกลับมาเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นนักรบกลุ่มไอเอสรวม 4 คน นอกจากนั้นก็เป็นผู้หญิง 32 คน และเป็นเด็กอีก 74 คน โดยในกลุ่มของเด็ก มี 9 คนที่พ่อแม่ของพวกเขาเสียชีวิตทั้งหมดจากการสู้รบในซีเรีย
เมื่อเดินทางมาถึง ทั้งหมดถูกพาไปพักที่ศูนย์ ห่างจากกรุงพริสตีน่า เมืองหลวงของประเทศประมาณ 10 กิโลเมตรเพื่อการดูแลในขั้นต้น ภายใต้การดูแลของตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จากนั้นก็จะส่งพวกเขากลับไปยังภูมิลำเนาเดิมภายใน 3 วัน สำหรับนักรบไอเอสทั้ง 4 จะถูกจับกุม
เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ปฏิบัติการพาสมาชิกไอเอสกลับบ้าน เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้แน่ใจว่าไม่มีชาวโคโซโวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกรณีพิพาทระหว่างประเทศ ส่วนคนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแล้ว ก็ให้นำตัวกลับมา โดยพวกเขาถือว่าพวกผู้หญิงและเด็ก เป็นผู้บริสุทธิ์
ด้านสหรัฐก็บอกว่าท่าทีของโคโซโวเป็นตัวอย่างที่สำคัญ เพราะปัจจุบัน แทบทุกประ เทศไม่ประสงค์จะให้สมาชิกกลุ่มไอเอสและครอบครัวของพวกเขาเดินทางกลับบ้านเกิด
ยังชาวโคโซโวอีก 30 คน ที่ยังทำงานให้กลุ่มไอเอส นอกจากนั้นก็ยังมีผู้หญิง 49 คน และเด็กอีก 8 คน

logoline