svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจ็ต แอร์เวย์ส" อดีตสายการบินใหญ่สุดของอินเดีย หยุดบินหลังใกล้ล้มละลาย

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ็ต แอร์เวย์ส ซึ่งเคยเป็นสายการบินเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ต้องระงับการให้บริการเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศทั้งหมดชั่วคราวแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังใกล้ล้มละลาย มีหนี้สินก้อนโต ขาดเงินสดเพื่้อดำเนินกิจการ และยังไม่สามารถหาเงินกู้ได้

เจ็ต แอร์เวย์ส ให้บริการเที่ยวบินสุดท้ายเมื่อวันพุธ หลังออกแถลงการณ์แจ้งว่าจำเป็นต้องระงับเที่ยวบินทุกเส้นทาง ทั้งในและต่างประเทศเป็นการชั่วคราว เพราะไม่สามารถหาเงินกู้มาใช้จ่ายค่าเชื้อเพลิง และค่าบริการที่สำคัญต่างๆ ได้ หลังจากความพยายามเจรจาขอเงินกู้กับเจ้าหนี้ไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังหวังว่าจะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

ปัจจุบันเจ็ต แอร์เวย์ส มีเครื่องบินเหลืออยู่เพียง 5 ลำ จากเดิมเคยมีมากถึง 123 ลำและมีหนี้สินราว 1,200 ล้านดอลลาร์หรือราว 38,160 ล้านบาท โดยนักบิน วิศวกร และพนักงานต้อนรับภาคพื้นดินไม่ได้เงินเดือนมาหลายเดือนแล้ว เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกช่วงหลายสัปดาห์นี้ ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากทั่วโลก

ก่อนหน้านี้สายการบินพยายามเจรจาขอให้เจ้าหนี้จัดสรรเงินกู้ 4,000 ล้านรูปีหรือเกือบ 1,830 ล้านบาท แต่ถูกปฏิเสธ ขณะที่เมื่อเดือน มี.ค.กลุ่มเจ้าหนี้ได้เข้าควบคุมสายการบิน และสัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือทันที 6,930 ล้านบาท ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างหนี้ แต่กลับจ่ายให้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และพยายามแสวงหานักลงทุนมาซื้อกิจการ ซึ่งมีข่าวว่า สายการบินเอทิฮัดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีหุ้นอยู่แล้ว 24% อยู่ในรายชื่อผู้เข้าร่วมประมูลเพื่อซื้อหุ้น 75%

ข่าวการหยุดให้บริการส่งผลให้ราคาหุ้นของเจ็ต แอร์เวย์ส ดิ่งลงทันทีถึง 34% เช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดระหว่างวัน และส่งผลให้มูลค่าบริษัทเหลือไม่ถึง 260 ล้านดอลลาร์ จากที่เคยสูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ในปี 2548

logoline