svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปไตยใหม่วุ่น ทั้งทวงเงิน ทั้งขับสมาชิกพ้นพรรค

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงนี้เป็นชะตากรรมของบรรดาพรรคการเมืองขนาดเล็ก เมื่อการหย่อนบัตรผ่านพ้นไป หลายๆ พรรคที่ไม่ประสบความสำเร็จจากสมรภูมิเลือกตั้งก็เริ่มมีปัญหา โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่รับปากว่าจะมอบให้ผู้สมัครของพรรคที่ลงสู้ศึก

พรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งวันนี้มีการประชุมสามัญประจำปีของพรรค มี นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน ปรากฏว่ามีเรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นตั้งแต่เช้า เพราะเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงที่ทำการพรรค ก็มีเจ้าหน้าที่ของพรรคแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ทางพรรคไม่ได้เชิญสื่อมวลชนมาทำข่าว จึงไม่อนุญาติให้เข้าไปบันทึกภาพการประชุมได้

นอกจากนั้น บริเวณประตูด้านหน้าที่ทำการพรรค ย่านดอนเมือง มีการติดประกาศห้ามสมาชิกพรรคเข้าร่วมการประชุมในวันนี้จำนวน 4 คน คือ นายพรวิชัย มิ่งวงษ์ นายพยุงศักดิ์ ชอบชิน ดร.ส่ง ใจเครือ และนายอนุรักษ์ อยู่สายชล โดยให้เหตุผลว่าบุคคลทั้ง 4 คนนี้ ได้กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมตามข้อบังคับของพรรค มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค ทางพรรคจึงมีมติให้บุคคลทั้ง 4 คนสิ้นสุดจากการสมาชิกของพรรค ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา (ซึ่งก็คือเมื่อวานนี้)

ต่อมา นายพรวิชัย มิ่งวงษ์ 1 ใน 4 คนสมาชิกที่พรรคมีมติให้สิ้นสุดการเป็นสมาชิกพรรค ได้เดินทางมาถึง แต่เจ้าหน้าที่พรรคไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในพรรค นายพรชัยจึงได้โวยวาย ต่อว่ากรรมการบริหารพรรค พร้อมทั้งได้ดึงประกาศของพรรคที่ติดไว้บริเวณประตูพรรคออก

ขณะที่ นายพยุงศักดิ์ ชอบชิน สมาชิกพรรคอีกคนที่โดนพรรคขับออกจากการเป็นสมาชิก บอกว่า การเดินทางมาวันนี้ ตนต้องการมาเรียกร้องและทวงถามความชัดเจนจากพรรค เนื่องจากที่ผ่านมาทางพรรคสัญญาว่าจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ และที่ผ่านมาได้สอบถามมาตลอด แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบที่ชัดเจน ล่าสุดเพิ่งทราบว่าทางพรรคมีมติให้สิ้นสุดสภาพการเป็นสมาชิก ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรม และหลังจากนี้จะเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รวมทั้งจะมีการไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

สำหรับพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้คะแนนโหวตทั้งประเทศราวๆ 39,792 คะแนน ซึ่งแม้จะได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส.1 คน คือ 71,000 คะแนน แต่ก็ยังมีลุ้นได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หากว่า กกต.เลือกใช้วิธีคำนวณแบบ กรธ. หรือกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่นำคะแนนพรรคเล็กมาคำนวณด้วยทั้งหมด

logoline