svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทร.พูดชัด สร้าง "บ้านลอยน้ำ" รู้ได้ไงนอกน่านน้ำไทย

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับการดำเนินการของทางการไทยในวันนี้ ได้ไฟเขียวจากรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สั่งให้ตรวจสอบกรณีบ้านกลางทะเล และผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ที่ยืนยันกับ "เนชั่นทีวี" ว่า จะต้องรื้อถอนบ้านลอยน้ำแน่นอน เพราะอยู่ในน่านน้ำไทย

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ทำให้ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง สั่งตรวจสอบ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าอยู่ในเขตไทยหรือไม่วันนี้ ผบ.ทร. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ตอบคำถาม "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ในเรื่องนี้แล้ว โดยย้ำว่า จะต้องรื้อถอนบ้านลอยน้ำแน่นอน พร้อมทั้งตอบโต้ข่าวที่บอกว่า บ้านลอยน้ำสร้างอยู่นอกน่านน้ำไทย โดยย้อนถามว่ามีหลักฐานยืนยันหรือไม่ และยังย้ำว่าข่าวที่ว่าทหารเรือไล่ล่าชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่บนบ้านลอยน้ำนั้น ไม่เป็นความจริง

ด้าน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ พล.ร.ท.กาญจน์ ดีอุบล ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ หลังตรวจพบการสร้างบ้านลอยน้ำว่า แนวทางการดำเนินการต่อไป คือให้พนักงานสอบสวน สภ.วิชิต จังหวัดภูเก็ต ส่งสำนวนการสอบสวนให้อัยการสูงสุดดำเนินการรับเป็นคดี จากนั้นจึงจะดำเนินการยึดของกลาง คือบ้านลอยน้ำได้ โดยการดำเนินการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าสู่ฝั่ง


ทางทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต สภ.วิชิต และ สภ.เมืองภูเก็ต เตรียมวิธีการลากบ้านลอยน้ำเข้าฝั่งแล้ว พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะผู้กระทำความผิดเป็นกลุ่มบุคคลที่มีแนวความคิดจะสร้างถิ่นฐานถาวรกลางทะเลนอกเขตอำนาจอธิปไตยของรัฐต่างๆ โดยพยายามอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายมาดำเนินการ โดยไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตต่อทางการไทย ซ้ำยังเชิญชวนให้กลุ่มคนที่มีแนวความคิดเดียวกันเข้ามาพักอาศัยหรือสร้างเพิ่มเติม ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้แสดงออกถึงความมีเจตนาไม่เคารพต่อกฎหมายของประเทศไทยในฐานะรัฐชายฝั่ง และจะทำให้เกิดรัฐใหม่ในอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

logoline