svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บ้าหรือเปล่า "ชาญชัย" เดือดถาม "บิ๊กตู่" หลังออกม.44

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภาคปชช." ชี้ "นายกฯ" ทำผิด รธน. ออก ม.44 ยืดชำระค่างวด 3เอกชน ให้บริการมือถือ - ทำประโยชน์ชาติ-ปชช.เสียหาย "ชาญชัย" เดือดถาม "มึงบ้าหรือเปล่า" แฉ บ.เอกชนชงเรื่อง ครม. ก่อน "บิ๊กตู่" ออก ม.44 ด้าน "ธีระชัย" ร่อนจม. ปธ.กสทช. ใช้ดุลยพินิจตามกม. อย่าแบกภาระ แทน "คสช."

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับคณะตรวจสอบภาคประชาชน แถลงไม่ยอมรับต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถคืนใบอนุญาตและยืดระยะเวลาชำระค่างวดให้กับบริษัทเอกชนที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตและไม่ตรงกับเจตนารมณ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนด และเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้ประชาชนและประเทศเสียประโยชน์
โดยนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงโดยเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ ทำผิดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะเงื่อนไขการใช้อำนาจรัฎฐาธิปัตย์ตามมาตรา 44 ที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ กรณีจำเป็นต่อการปฏิรูป, ส่งเสริมความสามัคคี สมานฉันท์ของคนในชาติ และ ป้องกันภัยที่อาจเกิดกับความมั่นคงและราชบัลลังก์ ส่วนขอบเขตการใช้อำนาจ คือ ต้องมีลักษณะจัดการที่เด็ดขาด ไม่ใช่ส่งต่อให้หน่วยงานใด หรือใช้กฎหมายฉบับอื่นดำเนินการต่อ ดังนั้นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจ ออกคำสั่งดังกล่าว คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องไปดำเนินงานต่อ
นายชาญชัย กล่าวโดยเชื่ออีกว่า คำสั่งมาตรา 44 ที่ยืดระยะเวลาชำระค่างวดให้กับ 3 บริษัทเอกชนที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จาก 5 ปี 4 งวด เป็น 10 ปีนั้น จะทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศและประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากการยืดเวลาชำระค่างวด ไม่เก็บค่าดอกเบี้ยตามเวลาที่ยืดชำระค่างวด เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้สาธารณะเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 2.4หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ตนมีรายละเอียดที่ชี้ชัดว่าเบื้องหลังของคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวเป็นเรื่องที่บริษัทเอกชนร้องขอและเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้กลไกของ กสทช.
นายชาญชัย ฐานะผู้ถือหุ้นบริษัทเอไอเอส นำเอกสารว่าด้วยงบดุลของบริษัท ประกอบการแถลงข่าว และกล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า ตนตรวจสอบงบดุลของบริษัทเอไอเอส พบว่า ช่วงเวลา 3 ปี มีกำไรสุทธิ เฉลี่ย ปีละ 3หมื่นล้านบาท คือ ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 3.6หมื่นล้านบาท, ปี 2560 กำไรสุทธิ 3.77 หมื่นล้านบาท และ ปี 2561 กำไรสุทธิ 2.9 หมื่นล้านบาท ส่วนใบอนุญาตที่กำหนดให้ชำระค่างวดมีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้นตนสงสัยว่าบริษัทดังกล่าวไม่นำเงินกำไรมาลงทุน แต่กลับใช้เงินภาษีที่ต้องใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะดำเนินการ
"นายกมึงบ้าหรือเปล่า ใช้สมองส่วนใหญ่คิด ท่านไม่ฉลาด ที่ใช้มาตรา 44 ไปช่วยบริษัทเอกชนให้บริการมือถือ บริษัทมือถือเป็นใคร ใหญ่โตถึงขนาดที่สั่งให้ผู้มีอำนาจทำได้ถึงขนาดนี้ ประชาชนโดนโกงทุกวัน จากการคิดค่าใช้บริการ ประชาชนซวยทั้งขึ้นทั้งล่อง ผมยืนยันว่าคนพวกนี้ไม่ฉลาด บอกไม่ได้ว่าจะวัดระดับความโง่จากอะไร ทั้งนี้ผมเชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น นายกฯต้องรับผิดชอบ และ กสทช.ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น" นายชาญชัย กล่าว
สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ตนและมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ทำเรื่องร้องเรียนให้ กสทช. ตรวจสอบผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ หลังพบว่ามีการเก็บค่าใช้จ่ายเกินกว่าการใช้บริการจริง แต่ กสทช. ไม่แก้ปัญหาดังกล่าว และปล่อยให้บริษัทเอกชนกอบโกยเงินมหาศาล ดังนั้นเรื่องนี้ผมเชื่อว่าจะมีคนติดคุกแน่นอน
ขณะที่ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงโดยเชื่อว่าเบื้องหลังคำสั่งดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ จากกรณีที่บริษัทเอกชน 3 บริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการยืดเวลาชำระค่างวด ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่น 5จี และถือเป็นความผิดที่ขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะมีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย ทั้งนี้ตนส่งจดหมายไปถึงประธาน กสทช. เพื่อเตือนการปฏิบัติหน้าที่ตามดุลยพินิจที่ไม่ขัดกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ และแบกรับภาระความรับผิดชอบแทน คสช.
ทางด้านนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35

logoline