svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โอเชียน บิวเดอร์" ผู้สร้างบ้านกลางน้ำ ยุติขายโครงการแล้ว ขอเจรจาทางการไทยก่อน

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีบ้านกลางทะเล ที่หนุ่มต่างชาติชาวอเมริกัน พร้อมภรรยาซึ่งเป็นผู้หญิงชาวไทย ไปปลูกสร้างไว้กลางทะเลด้านจังหวัดภูเก็ต อ้างอยู่ในน่านน้ำสากล ซึ่งเรื่องนี้ตกเป็นข่าวดังในประเทศไทย และสื่อต่างชาติให้ความสนใจอย่างมาก

1.บ้านลอยน้ำ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียว แต่มีบริษัทรับสร้างบ้านลอยน้ำ ชื่อ โอเชี่ยน บิลเดอร์ส (Ocean Builders) รับสร้างบ้านในทะเล ในน่านน้ำสากล โดยอ้างว่าไม่ได้อยู่ในอธิปไตยของชาติใด โดยบ้านลอยน้ำที่เป็นข่าวก็เป็นโครงการของบริษัทนี้ และอ้างว่าอยู่นอกอธิปไตยไทย เพราะอยู่ห่างจากฝั่งเกิน 12 ไมล์ทะเล

2.ลูกค้าหลังแรกของบ้านลอยน้ำ คือฝรั่งชาวอเมริกัน กับภรรยา ซึ่งอ้างว่าถูกทหารเรือไทยคุกคาม เพราะไม่อนุญาตให้มีบ้านลอยน้ำในน่านน้ำไทย3.แนวคิดสร้างบ้านลอยน้ำ เรียกว่า Seasteading หรือการตั้งเขตปกครองตนเองในน่านน้ำสากล เป็นแนวคิดคล้ายๆ "ลัทธิ" ซึ่งมีคนเชื่อแบบนี้จำนวนหนึ่งในต่างประเทศ และเคยมีการทำเป็นภาพยนตร์ออกฉายด้วย

หลังเรื่องนี้ตกเป็นข่าวดังในประเทศไทย และสื่อต่างชาติให้ความสนใจอย่างมาก ปรากฏว่า บริษัท โอเชียน บิวเดอร์ ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า เป็นผู้สร้างบ้านลอยน้ำ ตามแผนจัดตั้งชุมชนกลางทะเล ในน่านน้ำสากล บ้านลอยน้ำที่เป็นข่าวเป็นบ้านต้นแบบ หรือบ้านตัวอย่างหลังแรก จากเป้าหมายที่จะสร้างทั้งหมด 20 หลัง โดยทางบริษัทอ้างว่ามีคนจองซื้อหมดแล้ว มีการว่าจ้างอู่ต่อเรือที่บ้านหยิด หมู่ 7 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยก่อสร้าง ส่วนสองสามีภรรยาที่อาศัยอยู่บนบ้านลอยน้ำ ทาง โอเชียน บิวเดอร์ บอกว่า เป็นเพียงอาสาสมัครที่มาทดลองใช้ชีวิตในบ้านกลางน้ำ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับโครงการ และพร้อมเจรจากับทางการไทย รวมทั้งได้ระงับการเปิดขายโครงการออกไปก่อน จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

logoline