svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สงครามความคิด ขั้ว "โจ นูโว"  ปะทะขั้ว "จอห์น วิญญู"

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่วันพ่อ แต่เรื่อง "พ่อ" มาแรงในวันที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศา คำถาม "พ่อคุณทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้าง" กลายเป็นสงครามความคิด 2 ขั้ว!! จะต้องขอบคุณใครดี? ที่ส่งดราม่ามาให้คนไทยสองฝั่งคลองประชาธิปไตยแท้-เทียม (แล้วแต่จะเคลม) ได้มีเรื่องเม้าท์กระจายน้ำลายแตกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

ระหว่าง "จิรายุส วรรธนะสิน" นักร้องชื่อดังแห่ง "วงนูโว" ที่อยู่ๆ ลุกขึ้นมาคอมเมนต์ในสิ่งที่ลามไปถึงบุพการีของ "จอห์น" วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีรรายการข่าวชื่อดัง

จนเกิดเป็นมหกรรมขุดคุ้ยทางประวัติศาสตร์บุพการีของทั้งสองฝ่ายมายำใหญ่ใส่สารพัด ที่เอาเข้าจริงๆ เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ขั้วต่างทางการเมืองแค่นั้น!

ต้นเพลิงอยู่นี่

ย้อนไปดูจุดตั้งต้นดีๆ คนไทยคงต้องไปขอบคุณ หรือไปปากระถางที่่หน้าบ้านของยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังกันแน่

เพราะเขาเป็นปฐมบทของเรื่องที่ไปโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Euthana Mukdasanit แชร์ข่าวจากค่ายผู้จัดการที่มีเนื้อหาข่าวว่า รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ บิดาของ จอห์น วิญญู ได้ทวตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว kovitw เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา โดยระบุในท่วงทำนองว่า "เบื่อที่ชอบพูดกันว่าหากทุกคนถือศีลห้าก็เป็นคนดีหมดแล้ว"

โดยผู้กำกับดังพาดหัวบนโพสต์แชร์ตัวเองว่า "พ่อเป็นยังไงลูกเป็นยังงั้น" จากนั้น "โจ นูโว" ก็เข้ามาแสดงความเห็นในโพสต์นี้ ครั้นจะคัดมาทั้งก้อนก็เกรงใจ แต่เอาแค่นี้ก็มีเชื้อพอที่ไฟจะท่วมแล้วว่า


"พ่อจอห์นทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง พ่อตูตีแบดรับใช้ชาติโว้ย"

แม้ว่าคนต้นเรื่องจะลบโพสต์ไปแล้ว ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางทันขาแคปก็ตาม ยังไงเรื่องราวก็ลุกกระจายราวไวรัสร้าย ในทวิตเตอร์มีการติดแฮชแท็ก โจ นูโว พร้อมแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับฝ่ายนักร้องดังมากมาย จนแฮชแท็ก โจ นูโว พุ่งทะยานเป็นอันดับ 1 บนเทรนด์ทวิตเตอร์

ขณะที่บางส่วนได้แนะนำให้ จอห์น วิญญู เชิญ โจ นูโว มาแลกเปลี่ยนทัศนคติในรายการ หาเรื่อง ซึ่ง จอห์น วิญญู เป็นผู้ดำเนินรายการ


ที่เด็ดคือผู้คนบนโลกออนไลน์ก็เปิดวาร์ป งมหาประวัติและที่มาของพ่อ โจ นูโว และพ่อ จอห์น วิญญู กันให้ควั่ก กลายเป็นวิวาทะ "พ่อใครเก่งกว่ากัน" สาดใส่กันไปมา

พ่อใครใหญ่

อย่างที่รู้ฝ่ายที่ดูเหมือนว่าจะถูกเปิดวาร์ปมากกว่าคือฝ่ายบิดาของ โจ นูโว หรือ ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน นั่นแหละ

แน่นอนด้านดีๆ มีเพียบ เช่นเขาเป็นอดีตนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยและอดีตนักกีฬาแบดมินตันระดับโลก ที่มีเกียรติประวัติมากมาย

แต่ที่แซบคือมีการขุดคุ้ยข่าวช่วงปี 2553 ที่สื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาในสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ที่นักแบดมินตันทีมชาติ 12 คนและโค้ชอีก 4 คน ลาออกยกชุดเพราะความขัดแย้งกับกรรมการบริหารของสมาคมและผู้ใหญ่ของสมาคม โดยข่าวระบุต้นเหตุของความเหลืออดมาจากเรื่องเงินๆทองๆ!


ก็ไม่รู้จริงเท็จยังไง แต่ที่แน่ๆ เจ้าตัวออกมาทวิตข้อความปฏิเสธเรื่องนี้ไปแล้ว ทั้งยังออกมาระบุจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กล่าวหาผิดๆ

 

เหลือก็แต่ประเด็นที่มีการแฉว่ามีการเข้าไป "แก้ไขประวัติ" ในวิกิพีเดียตอนหนึ่งที่เคยระบุถึงประวัติการศึกษาของ "เจริญ" ในทำนองที่ไม่เป็นบวกกับเจ้าของประวัติเท่าใดนัก

หันไปข้างฝ่ายบิดาของพิธีกรชื่อดัง กลับมีการออกมาเผยประวัติอย่างสวยหรูดูดี ซึ่งอ้างบทความชื่อว่า โกวิท วงศ์สุรวัฒน์  เขียนโดย กฤตยา เชื่อมวราศาสตร์ และจิรวัฒน์ จามะรี

โดยสรุปว่า รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นพระสหายในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงพระอักษรหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร เมื่อ พ.ศ.2524

สงครามความคิด  ขั้ว "โจ นูโว"   ปะทะขั้ว "จอห์น วิญญู"

รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

และอย่างที่รู้ระหว่างที่ชาวเน็ตสาดใส่กันไปมา ปรากฏว่าเฟซบุ๊กแฟนเพจ โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ก็ได้ออกมาโพสต์เนื้อหาอันมีใจความดังนี้

"นอกจากมาสเตอร์ของชาว KFC (โกวิท แฟนคลับ) จะเป็นอาจารย์สอนวิชารัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองไทย อเมริกา รัสเซีย ภูมิรัฐศาสตร์ คอลัมนิสต์มติชน ต่วยตูน นักเขียนเจ้าของผลงาน อย่าเพิ่งปลงใจเชื่อ/วาท(โก)วิท และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นสมาชิกภาคีราชบัณฑิต เป็นชาวทวิตภพ เป็นชาวโคราช เป็น ฯลฯ เป็นปู่วิลเลียมและไรอัน เป็นตากระทิง และเป็นพ่อ จอห์น วิญญู แล้วนั้นนนน ยังเป็นนักกีฬายูโดสายดำ ชมรมยูโด ม.เกษตร อีกนะเอ้ออ เอาเซ้!! แนบภาพสมุดประจำตัวสมาชิกยูโด อาจารย์โกวิท สมัยหนุ่มๆ ค่ะ"


ประหนึ่งว่า "กล้าถามก็กล้าตอบ" แต่สุดท้ายงานนี้ไม่รู้ใครใหญ่กว่าใคร คิดเอาเอง

เหนือพ่อคือ "ขั้้ว"

จับสัญญาณจากชาวเน็ตนี่คือสงครามการเมืองชัดๆ เพราะรู้ดีว่าระหว่าง "โจ" จิรายุส วรรธนะสิน กับ "จอห์น" วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ สองหนุ่มมีความคิดเห็นทางการเมืองต่างขั้วและสุดโต่งพอกันทั้งคู่

ดังนั้นแก่นแกนของคนไทยที่เดือดร้อนในเรื่องนี้จึงไม่ได้อยู่ที่การปกป้องบิดาของจอห์น วิญญู หรือเจ็บแทนคนที่เป็นที่รักของ โจ นูโว


แต่เรื่องของเรื่องคือการละเลงความเกลียดชังทางขั้วความคิด ผ่านเนื้อหาที่มีตัวละครอย่าง โจ จอหน์ และบิดาของทั้งคู่ ซึ่งทั้งความดังและแนวคิดทางการเมืองของทั้ง 4 คนก็ต้องบอกว่า Like Father Like Son กันทั้งสองฝ่าย

 

สงครามความคิด  ขั้ว "โจ นูโว"   ปะทะขั้ว "จอห์น วิญญู"

ยังดีที่ฝ่ายโจและจอห์นเงียบๆ ไป หลังข่าวเริ่มแพร่กระจาย โดยเฉพาะฝ่าย จอห์น วิญญู นัยว่าคงไม่ขอลุยให้เสียของ ขนาดไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก John Winyu ช่วงค่ำวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมายังไม่พูดแตะเรื่องนี้สักแอะ ปล่อยให้แฟนคลับห้ำหั่น จัดโหวตกันไปตามสะดวก

แต่เอาเข้าจริงๆ เพียงตัวละครหลักรุ่นเล็กอายุห่างกัน 8 ปี อย่างโจและจอห์น ก็นับเป็นชนวนอย่างดีที่คนไทยสองขั้วจะได้ระดมใส่กัน หลังการเมืองเงียบๆ เพราะกกต. ยังคิดเลขไม่เสร็จ!

ฝ่ายโจนั้นแม้จะไม่ได้มีผลงานในนาม "นูโว" แล้ว แต่ความดังของเขา รับงานที่ไหนก็ยังได้ค่าตัว 6 หลัก!


ที่สำคัญยังนับเป็นตัวแทนขั้วอิงรัฐปัจจุบันเพราะเขาเคยขึ้นเวที กปปส. แบบคลุกเต็มพิกัดเดือด และเคยแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่าสนับสนุน "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" ที่ออกตัวว่าจะหนุน "ลุงตู่อยู่ต่อ"

วันนั้นโจบอกว่า "จุดยืนผมก็ยังเลือกพรรคนี้ (รปช.) อยู่นะ แต่ไม่ใช่เพราะตัวกำนันโดยตรง (แบบไม่ลืมหูลืมตา) แต่เป็นเพราะดูแล้วหลักการที่ให้สมาชิกมีส่วนร่วมทั้งในการวางนโยบายและเลือกกรรมการบริหารพรรคนี้ ไม่เคยมีพรรคใดทำมาก่อน ซึ่งน่าจะดี"

ส่วนจอห์น วิญญู ดีเจ พิธีกรมาดกวน ลูกครึ่งไทย-อเมริกันนั้น แม้หน้าฉากในสื่อกระแสหลักชาวบ้านร้านตลาดเห็นเขาทำหน้าที่รายการรีวิวบันเทิงทางช่อง 3 (SD 28)

แต่อีกด้านเขาคือผู้ร่วมปลุกปั้นทีวีอินเทอร์เน็ต iHere.TV จนมาสู่  SpokeDark.TV ร่วมกับ ณัฐพงศ์ เทียนดี พิธีกรมาดกวนอีกคนที่เป็นพี่เขยของเขาเอง ถือเป็นสื่อออนไลน์ในยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้

โดยเฉพาะรายการ "เจาะข่าวตื้น" ทาง SpokeDark.TV หรือทางยูทูบ ไปดูได้เลยเนื้อหาการเมือง แซบ แสบ ด่าเป็นด่า จอห์นและพี่เขย หรือ "พ่อหมอ" ไม่เคยอั้นที่จะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล แต่ถ้าใครติดตามมาแต่ต้นจะพบว่าที่นี่ลุยหมดทุกรัฐบาล ไม่ใช่แค่รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร แต่ยุคนี้ทหารโดนเยอะหน่อย (ฮา)

ปีที่แล้วเปิดรายการ "หาเรื่อง (คุย) เป็นรายการเชิญแขกมา ชวนกิน ชวนคุยเรื่องราวในหลายๆ ประเด็น แต่ก็แอบมีการเมืองบ้างเล็กน้อยไม่ถึงกับเสียวเท่า "เจาะข่าวตื้น"

สุดท้ายเมื่อมีบางคนเปิดประเด็นเด็ดๆ ขึ้นมา ซึ่งเกี่ยวพันกับ "ตัวพ่อต่างขั้ว" ทางการเมือง เรื่องราวมันจึงอีนุงตุงนังแบบนี้

ขอบคุณภาพจาก

เฟซบุ๊ก เจาะข่าวตื้น

เฟซบุ๊ก  โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เฟซบุ๊ก John Winyu

logoline