svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จ๊อบไทย" เผยความต้องการแรงงานในสายท่องเที่ยวและโรงแรมกว่า 2,300 อัตรา

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ประจำเดือนมีนาคม 2562 จากฐานข้อมูลของจ๊อบไทย พบว่ามีความต้องการแรงงาน จำนวน 2,309 อัตรา โดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.งานขาย จำนวน 131 อัตรา ตามมาด้วย 2.งานล่าม/มัคคุเทศก์/จองห้อง/จองตั๋ว จำนวน 122 อัตรา 3.งานอาหาร-เครื่องดื่ม จำนวน 99 อัตรา 4.งานบัญชี จำนวน 65 อัตรา และ 5.งานช่างเทคนิค จำนวน 35 อัตรา พร้อมกันนี้ได้คาดการณ์ว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยบวกหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อความต้องการแรงงาน

นางสาวแสงเดือนตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย (JobThai)กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าภาคการท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยโดยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านล้านบาท และมีนักเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในปี2560 (ที่มา: สถิติด้านการท่องเที่ยวปี 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ดังนั้นเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจึงมีความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น



ด้วยเหตุนี้ จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1ของประเทศไทย ที่มีผู้ลงทะเบียนฝากประวัติกว่า 1.4 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่90,000 อัตราต่อวัน ได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ประจำเดือนมีนาคม 2562 พบว่ามีความต้องการแรงงานจำนวน 2,309 อัตรา โดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด 5อันดับแรก ได้แก่

1.งานขายมีจำนวนงานทั้งหมด 131อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานขายแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ทำหน้าที่ติดต่อลูกค้าเพื่อนำเสนอขายรวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนลด โฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆเพื่อช่วยกระตุ้นการขาย คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ สามารถใช้ Internet และ Social Media ได้ อาทิ Line, Facebook และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ 3 ได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ15,000-35,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)



2.งานล่าม / มัคคุเทศก์/ จองห้อง / จองตั๋วมีจำนวนงานทั้งหมด 122อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- เจ้าหน้าที่จัดทัวร์(Tour Operation) ทำหน้าที่จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของลูกค้ารวมถึงติดต่อประสานงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ที่พัก ร้านอาหารเพื่อนำเสนอราคาให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลียุโรป เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13,000-25,000 บาท(ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

- เจ้าหน้าที่สำรองห้องพักและบัตรโดยสารเครื่องบิน(Reservation / Ticketing) ทำหน้าที่ติดต่อโรงแรมเพื่อสำรองห้องพักคีย์ราคาและข้อมูลโรงแรมลงในระบบการขายออนไลน์ของบริษัท รวมถึงให้บริการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความสามารถในการใช้โปรแกรมจองตั๋ว เช่น Seber (Amadeus), Abacus, Galileo และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ 3 ได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000-24,000บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)



3.งานอาหาร-เครื่องดื่ม มีจำนวนงานทั้งหมด 99 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานเสิร์ฟ มีหน้าที่ให้บริการต้อนรับแขกบริการเสิร์ฟอาหาร และจัดเตรียมห้องอาหารให้พร้อมบริการแก่แขกที่จะมา คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีใจรักการบริการ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานเป็นกะและสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท (ไม่รวม Service Charge)

- พ่อครัว มีหน้าที่ประกอบอาหารตามเมนูร้านอาหารเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ เช็คสต็อก และดูแลความเรียบร้อยภายในห้องครัว คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีทักษะและความรู้ด้านการทำอาหาร บุคลิกภาพดี สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีและมีความคิดสร้างสรรค์ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 15,000 บาท



4.งานบัญชีมีจำนวนงานทั้งหมด 65อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานบัญชี ทำหน้าที่ดูแลเอกสารการลงบัญชีรายรับรายจ่าย ซื้อขายทั่วไป สรุปภาษีฯ ประจำเดือน ออกใบกำกับภาษีจัดทำใบวางบิลให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูป อาทิ Winspeed, Star ACC, Senior Soft, Express และมีความรู้ด้านภาษีอากร กฎหมายแรงงาน เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12,000- 35,000 บาท



5.งานช่างเทคนิค มีจำนวนงานทั้งหมด 35 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- ช่างไฟฟ้า ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการเดินระบบไฟฟ้าและประเมินความปลอดภัยในการวางระบบไฟฟ้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีความรู้ความสามารถในการใช้อุปกรณ์ควบคุมระบบ มีใบรับรองผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้อง

- ช่างซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงเครื่องจักร งานระบบไฟฟ้า ประปาของอาคาร สถานที่รวมถึงให้บริการปรับปรุงแก้ไขสายไฟ หลอดไฟที่ชำรุด เป็นต้น คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานช่างรู้วิธีการติดตั้งบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 11,000- 15,000 บาท


"จ๊อบไทย" เผยความต้องการแรงงานในสายท่องเที่ยวและโรงแรมกว่า 2,300 อัตรา


อย่างไรก็ตามคาดว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยบวกหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นฤดูท่องเที่ยวของไทยที่มีเทศกาลสงกรานต์ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางมาท่องเที่ยวรวมถึงมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว การออกแคมเปญการท่องเที่ยวทั่วไทย ท่องเที่ยวเมืองรองเป็นต้น ซึ่งปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนกระตุ้นความต้องการแรงงานได้เป็นอย่างดีนางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

logoline