svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เนวิน" วอน "บิ๊กตู่" ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา เชื่อดีกว่า 30 บาทรักษาทุกโรค

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนวิน วอน บิ๊กตู่ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา หลังพ้นนิรโทษกัญชา 19 พฤษภาคมนี้ เชื่อกัญชารักษาโรค ยกระดับคุณภาพชิวิตคนไทยได้มากกว่าบัตรทอง ชี้นอกจากเป็นยารักษาโรค ยังเป็นยาแก้จนคนไทยทั้งประเทศ

19 เม.ย.62 - นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเตส บอกว่า ต้องการให้คนไทยเข้าใจว่ากัญชามีทั้งคุณและโทษ ในอดีตเราผ่านมาคนไทยคุ้นชินกับบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค แต่เชื่อว่ากัญชาในอนาคตจะเป็นทั้งยารักษาโรค และเป็นยาแก้จน เพราะฉะนั้นทำอย่างไรจึงจะทำให้คนไทยได้เข้าใจเข้าถึงกัญชา

คนที่เสพกัญชาโอกาสติดไม่ถึง 10% ในขณะที่บุหรี่และแอลกอฮอล์ มีอัตราการเสพติดมีมากกว่ากัญชามหาศาลแล้วก็ไม่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเลย ในต่างประเทศสามารถใช้กัญชาในการแปรรูปเป็นอาหาร เครื่องดื่มและมีมูลค่ามหาศาลและมีผลตอบแทนต่อชีวิตและอาชีพของคนได้มากมาย

ต้องยอมรับความจริงว่าวันนี้มีคนป่วยที่ต้องใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคอยู่ในประเทศไทยหลักล้านคน แต่ว่าก็อยู่กันอย่างผิดกฎหมาย เมื่อมีพระราชบัญญัติยาเสพติด 2562 ประกาศใช้ มีการประกาศนิรโทษกรรมแล้ว แต่ว่ากระบวนการในการเข้าถึงยังไม่สามารถทำได้ง่าย งานมหกรรมกัญชานี้ จึงจัดขึ้นมาโดยความร่วมมือของสาธารณสุขของจังหวัด และส่วนราชการในจ.บุรีรัมย์เพื่อให้คนสามารถมายื่นจดแจ้งการครอบครองใช้ในการรักษาได้อย่างถูกกฎหมาย

วันนี้เชื่อว่ากระบวนการในการขึ้นทะเบียนในการจดแจ้งทั้งหมดจะนำไปสู่การที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขต้องกำหนดมาตรการหลังจากครบกำหนดนิรโทษกรรมซึ่งขอเรียกร้องให้รัฐบาล ได้มีมาตรการออกมาก่อนวันที่ 19 พฤษภาคม เพื่อคุ้มครองคนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อรักษาชีวิต อย่ารอให้มันถึง 19 พฤษภาคมแล้วไม่มีคำตอบว่าจะเดินหน้าอย่างไร จึงของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีใช้ม. 44 ปลดล็อกกัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อใช้รักษาโรคและเป็นพืชเศรษฐกิจต่อไป

logoline