svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทร. ย้ำชัด ต้องไม่มีบ้านลอยน้ำในทะเล ไม่เคยไล่ล่าเจ้าของบ้าน

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารเรือ ย้ำชัด บ้านลอยน้ำในทะเล หรือ Seasteading ใกล้เกาะภูเก็ต จะต้องไม่มีและทำการรื้อถอน กรณีนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงต้องใช้บทบาทของ ศรชล. ที่ล่าสุดมีกฎหมายเป็นของตัวเองแล้ว พร้อมยืนยันทหารเรือไม่เคยไล่ล่าฝรั่งและภรรยาเจ้าของบ้าน

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงปัญหาการสร้างบ้านลอยน้ำในทะเลใกล้เกาะภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า Seasteading โดยยืนยันว่า จะต้องไม่มีและต้องทำการรื้อถอน ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางทะเล จะเกี่ยวกับหลายวิชาชีพ จึงต้องใช้บทบาทของ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. ซึ่งตอนนี้ปรับมาเป็นศูนย์อำนวยการแล้ว และมี พ.ร.บ. ศรชล. พ.ศ.2562 เป็นของตัวเองแต่กฎหมายลูกอยู่ระหว่างการจัดทำ จึงยังไม่ครอบคลุมในการนำไปใช้บังคับแต่ 6 หน่วยงานหลัก ที่เกี่ยวข้องอย่าง กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กรมประมง กรมศุลกากร และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมถึงหน่วยงานสนับสนุนอื่น เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ก็ยังคงติดตามเรื่องนี้ ที่สำคัญกรณีนี้ก็ต้องมาดูว่าเกี่ยวข้องกับใคร เช่น สร้างที่ไหน มีใบอนุญาตให้สร้างหรือไม่

ผบ.ทร. ย้ำชัด ต้องไม่มีบ้านลอยน้ำในทะเล ไม่เคยไล่ล่าเจ้าของบ้าน

ส่วนข้ออ้างที่ว่า บ้านลอยน้ำถูกสร้างอยู่นอกพื้นที่ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งอยู่นอกเหนืออํานาจอธิปไตยไทยนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ โต้กลับว่า รู้ได้อย่างไรว่าเกิน 12 ไมล์ทะเล คุณมี GPS หรือไม่ ใครๆก็พูดได้ แล้วหลักฐานคืออะไรพร้อมกันนี้ยืนยันว่า ทหารเรือไม่เคยไล่ล่า แต่การไปโพสต์ข้อความใน Facebook หรือแม้กระทั่งการเผยแพร่ข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศในทำนองแบบนี้ ก็ถือเป็นเรื่องของเขา ก็ให้ว่าไป และแม้ไทยจะยังไม่มี Coast Guard หรือ หน่วยยามฝั่ง (ดูแลทางทะเลด้านกฎหมาย) แต่ยังมีกฎหมายของ 4 หน่วยงานอย่าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) / ศุลากากร / รัษฎากร และสาธารณสุข บังคับใช้ได้อยู่ แต่ขอย้ำว่าการออกนอก 12 ไมล์ทะเลไปแล้ว ไทยก็ยังมีสิทธิอธิปไตย อยู่

logoline