svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายอายุกว่า 2,500 ปี

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกาฬสินธุ์ร่วมสืบทอดประเพณีโบราณ สรงน้ำพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอนภูค่าว พระพุทธรูปสมัยทวารวดีอายุกว่า 2,500 ปี ซึ่งชาวบ้านได้ถือปฏิบัติมานานกว่า 50 ปี ที่จะกำหนดเอาวันที่ 19 เม.ย. ของทุกปี

วันที่ 19 เม.ย. 62 ที่วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) บ้านโสกทราย ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ประชาชนจำนวนมากเตรียมน้ำใส่กระติก ขวดและถังน้ำ พร้อมด้วยธูปเทียนดอกไม้และน้ำอบ เข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอนวัดภูค่าวที่ถือเป็นประเพณีสำคัญที่สืบทอดถือปฏิบัติมาอย่างยาวนานมากกว่า 50 ปีซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 19 เม.ย. ของทุก ๆ ปีโดยมีพระอาจารย์ณรงค์ชยมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิตเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ประกอบพิธีขอขมาและสรงน้ำพระพุทธไสยาสน์ตามด้วยพระภิกษุสงฆ์จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้สรงน้ำขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์โดยสรงน้ำผ่านรางไม้ไผ่ขณะที่บริเวณลานหน้าพระพุทธไสยาสน์ ได้ถูกประดับตกแต่งด้วยพานบายศรี 9 ชั้นและดอกไม้สดอย่างสวยงาม

สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายอายุกว่า 2,500 ปี

นายนิรันดร์วอแพงมัคคุเทศก์วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)กล่าวว่าประเพณีสรงน้ำพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนภูค่าวได้ถือปฏิบัติกันมานานกว่า 50 ปีแล้วโดยจะถือเอาวันที่ 19 เม.ย. ของทุกปี ในอดีตที่จำความได้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย จะพามากราบไหว้ขอพรและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลประจำทุก ๆ ปี และภาพที่คุ้นชินตาคือการเตรียมน้ำใส่ภาชนะต่าง ๆ มาเองเพื่อไม่รบกวนพระภิกษุสงฆ์ในวัด ด้วยในอดีตน้ำค่อนข้างหายากเพราะภูค่าวเป็นที่สูง น้ำกินน้ำใช้มีอย่างจำกัดและเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ชาวบ้านก็ยังถือปฏิบัติเช่นเดิมเรื่อยมา

สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายอายุกว่า 2,500 ปี


.

สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายอายุกว่า 2,500 ปี


โดยพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนภูค่าวนี้เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยทวารวดีอายุมากกว่า 2,500ปี ขนาดหน้าตักยาว 2 เมตรกว้าง 50 เซนติเมตรประดิษฐานอยู่ใต้เพิงหินลักษณะคล้ายหน้าผา เป็นภาพสลักนูนต่ำ ไม่มีเกศมาลา มีลักษณะพิเศษสำคัญคือนอนตะแคงซ้ายและพบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยโดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2491นอกจากนี้เรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ที่เล่าขานต่อ ๆ กันมาทั้งในอดีตกาลและในปัจจุบันก็ยังพบสัมผัสได้ ยิ่งทำให้ พระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนภูค่าว มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรอยู่ไม่ขาดสาย

สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายอายุกว่า 2,500 ปี


นอกจากนี้วัดพุทธนิมิตภูค่าวได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศาสนสถานที่มีความสวยงาม ภายในวัดยังมีศาลาสังฆนิมิต มีพระเครื่องประดับตกแต่งจำนวนมากพระมหาธาตุเจดีย์ ความสูง 80 เมตร ทรงแปดเหลี่ยม ที่เชื่อมโยงเรื่องราวพุทธประวัติอย่างมีนัยยะลานพระใหญ่สี่อริยบทและอุโบสถไม้แบบเปิด มีลวดลายแกะสลักเรื่องราวพุทธชาดกและพุทธประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยไม้ที่นำมาก่อสร้างอุโบสถนี้มาจากใต้เขื่อนลำปาว ที่มีขนาดใหญ่และเป็นไม้มงคลทั้งสิ้นวัดพุทธนิมิตภูค่าว นอกจากเป็นพุทธสถานที่มีประชาชนเดินทางมาปฏิบัติธรรมสวดมนต์ทำวัตรทุกวันพระแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมมากกว่า 100,000 คน ต่อปีภายในวัดยังมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สามารถสอบถามข้อมูลหรือใช้บริการมัคคุเทศก์ภายในวัดได้ด้วย

logoline