svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เขื่อนป่าสักฯ ลดจ่ายน้ำท้ายเขื่อน สำรองไว้ใช้ในหน้าแล้ง

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ลดการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง ไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภคและเพื่อรักษาระบบนิเวศในแม่น้ำเท่านั้น

นายศุภชัย มโนการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เปิดเผยว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำที่ 215.39 ล้านลูกบาศ์กเมตร คิดเป็น 22.44 เปอร์เซ็น ซึ่งทางเขื่อนได้มีการปรับลดการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำของเขื่อน ลงสู่ท้ายเขื่อนป่าสักอยู่ที่ 25 ลูกบาก์ศเมตรต่อวินาที หรือวันละ 2.16 ล้านลูกบาก์ศเมตร เพื่อส่งให้กับประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนได้ใช้ในการอุปโภค บริโภค และรักษาระบะนิเวศเท่านั้น

เขื่อนป่าสักฯ ลดจ่ายน้ำท้ายเขื่อน สำรองไว้ใช้ในหน้าแล้ง

ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ บอกว่าปริมาณที่มีอยู่ในขณะนี้ทางเขื่อนป่าสักจะต้องบริหารจัดการน้ำให้มีปริมาณเพียงพอใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนยาวไปจนถึงปลายเดือนกรกฏาคม หรือจนถึงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูฝน จึงขอฝากเกษตรกรที่อยู่ท้ายเขื่อนป่าสัก ตั้งแต่อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา ให้ใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย

สำหรับในปีนี้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ถือว่ามีน้ำน้อยกว่าทุกปี ขอให้ช่วยกันประหยัดใช้เท่าที่จำเป็น ส่วนการเริ่มทำนาพื้นที่ลุ่มต่ำหรือทำนาปี ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค เป็นต้นไป ส่วนพื้นที่ดอนให้รอเข้าฤดูฝนที่กรมอุตุประกาศอย่างเป็นทางการก่อน

logoline