svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีเอสไอแจ้งข้อหา "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ฯ

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหา เพจ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" กระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์กล่าวหา คสช.ต้องการผูกขาดอำนาจในการปกครองประเทศ รองอธ.ดีเอสไอ เผยเฝ้าติดตามเครือข่ายต่อเนื่อง

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันนี้ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคม เฟสบุ๊ค (Facebook) "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" เข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

ดีเอสไอแจ้งข้อหา "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ฯ


สืบเนื่องจากการโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.55 น. ว่า "มีข่าวลือว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 265 วรรคสอง ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 44 เพื่อตัดสิทธิบุคคลสำคัญท่านหนึ่งมิให้เกี่ยวข้องทางการเมือง หรืออีกนัยหนึ่งต้องการผูกขาดอำนาจในการปกครองประเทศอยู่ในมือของกองทัพฝ่ายเผด็จการ" กรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนโฆษก ดีเอสไอ ย้ำว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีภารกิจป้องกันปราบปรามและสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่มีลักษณะเป็นเรื่องซับซ้อน หรือเป็นเรื่องที่มีอาจผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงประเทศ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีการสืบสวนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการใช้งานบริการเครือข่ายสังคม เฟสบุ๊ค (Facebook) ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าว และพบว่าเฟสบุ๊ค "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย จึงมอบหมายให้กองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ สืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด โดยรับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษที่ 12/2562พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหากับ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (2)

ดีเอสไอแจ้งข้อหา "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ภายหลังนายอนุรักษ์ เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหานำพยานหลักฐานของตนมาแก้ข้อกล่าวหาว่าตนไม่ได้กระทำความผิดอย่างไร จากนั้นจึงพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดก่อนมีความเห็นทางคดีและส่งต่อไปยังพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปนอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังและสืบสวนติดตามพฤติการณ์บุคคลและกลุ่มบุคคลที่อาจมีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่มีลักษณะเป็นเรื่องซับซ้อน หรือเป็นเรื่องที่มีอาจผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงประเทศ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีต่อไปทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษในการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดดังกล่าวได้ โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางเว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ www.dsi.go.th หรือส่งเป็นจดหมายมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 กรมสอบสวนคดีพิเศษจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ

ดีเอสไอแจ้งข้อหา "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ฯ

logoline