svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ เตือน!.....อย่าชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้ง

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ผลเบื้องต้นของการเลือกตั้งอินโดนีเซียเป็นที่ชัดเจนว่า ปธน.โจโก วิโดโด จะคว้าชัยเป็นผู้นำสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งกว่า 10% แต่ปรากฎว่าฝ่ายของ พล.ท.ปราโบโว สุเบียนโต ก็ยังไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง และอ้างว่าตัวเองต่างหากที่เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ จนล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจอินโดฯ ต้องออกมาเตือนผู้สนับสนุนของทั้งสองฝ่ายไม่ให้ออกมาชุมนุมประท้วง

ติโต การ์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจอินโดนีเซียกล่าววันนี้ว่า การเลือกตั้งที่ราบรื่นและปลอดภัยไม่ควรถูกขัดขวางจากการชุมนุมประท้วง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ทนหากพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงสาธารณะ จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ควรออกมาชุมนุมใหญ่ ไม่ว่าจะเพื่อเฉลิมฉลองหรือแสดงออกถึงความไม่พอใจก็ตาม นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวปลอมในโลกออนไลน์พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รวมทั้งกระแสข่าวเรียกร้องให้ออกมาสร้างความวุ่นวายบนท้องถนนและใช้ความรุนแรงประท้วงผลการเลือกตั้ง แต่บรรยากาศในกรุงจาการ์ตาวันนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


แม้ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะออกมาในเดือนหน้า แต่หลายสำนักโพลล์ได้เปิดเผยผลเบื้องต้นจากการสุ่มนับคะแนนที่เรียกว่า "ควิกเค้าท์" ซึ่งเฉลี่ยพบว่า โจโกวีมีคะแนนนำปราโบโวราว 11% จากผู้มาใช้สิทธิ์เกือบ 84% ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้และสกุลเงินรูเปียะห์แข็งค่าขึ้น


โจโกวีกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้นำ 22 ชาติทั่วโลกแต่เขาจะรอให้ผลอย่างเป็นทางการออกมาก่อน จึงจะประกาศชัยชนะ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนคงความสมัครสมานสามัคคีกันต่อไป และเชิญปราโบโวคู่แข่งเข้าพบสวนทางกับปราโบโว อดีตนายพลที่ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวและทรมานนักศึกษาสมัยอดีตผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต ที่ประกาศชัดเจนว่า เขาคือผู้ชนะด้วยคะแนนเสียง 62% และกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งเป็นวงกว้าง


ปราโบโวเคยแพ้ให้กับโจโกวีในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2557 ด้วยส่วนต่างเพียง6% และได้ร้องเรียนผลเลือกตั้งไปยัง กกต. จนศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยืนยันชัยชนะของโจโกวีขณะเดียวกันทีมงานของโจโกวีได้ร้องเรียนความผิดปกติในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรใน 7 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

logoline