svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อ่วมคุก 39 ปี "พระครูกิตติฯ" ฟอกเงินทอนวัด

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ศาลฯคดีทุจริตอ่านคำพิพากษาทุจริตเงินทอนวัดสำนวนแรก พิพากษาลงโทษจำคุก "พระครูกิตติฯ" เจ้าคณะอำเภอชนแดน ทุจริตเงินทอนวัดทางภาคเหนือ เป็นเวลา 39 ปี ทนายยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว แต่ศาลฯมีคำสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณา คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงถูกจับสึกจากความเป็นพระ และส่งตัวเข้าเรือนจำ

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก "พระครูกิตติ พัชรคุณ" เจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าอาวาสวัดลาดแค หรือนายสมเกียรติ ขันทอง หรือ อายุ 55 ปี จำเลย ในความผิดฐานฟอกเงินโดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 13 กระทง ให้จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 39 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้เหลือจำคุก 26 ปี
กรณีที่ "พระครูกิตติ" ร่วมกับ "นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์" อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ที่หลบหนี วางแผนยักย้าย-ถ่ายโอนเงินทอนวัดราว 24 ล้านบาทเศษ ที่ได้เบียดบังจากการทุจริตจัดสรรงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ที่เป็นเงินอุดหนุนให้ 12 วัด จำนวน 28 ล้านบาท เพื่อไปใช้บูรณะซ่อมแซมวัด หรือเพื่อโครงการศึกษาพระปริยัติธรรม หรือโครงการเผยแผ่กิจกรรมทางศาสนา
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยร่วมกันเบียดบังเงินส่วนที่ให้กับวัดในเขต จ.เพชรบูรณ์ , ตาก , นครสวรรค์ ด้วยการแบ่งส่วนเงินงบประมาณเพียงเล็กน้อยประมาณ 50,000 บาทถึงหลักแสนบาท จูงใจให้วัดยินยอมนำเงินงบประมาณฯ ที่จะถูกจัดสรรมาเข้าบัญชีวัด แล้วให้โอนคืนเงินนั้นกลับให้พวกตน โดยใช้บัญชีธนาคารของวัดเป็นเครื่องมือปกปิดอำพรางการกระทำความผิด ทำให้ดูเสมือนว่าเงินที่โอนและถอนออกจากบัญชีวัดเป็นเงินที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่เงินซึ่งถูกทอนมานั้นจะนำเข้าบัญชีหรือส่งมอบเป็นเงินสดให้แก่ "พระครูกิตติฯ" เพื่อรวบรวมมอบให้ "นายนพรัตน์" อดีต ผอ.พศ. อันเป็นการกระทำผิดฐานฟอกเงิน
ในการฟังคำพิพากษาวันนี้ "พระครูกิตติฯ" ยังอยู่ในสมณเพศ สวมจีวร ได้เดินทางมาพร้อมกับลูกศิษย์ประมาณ 5-6 คน ภายหลังศาลพิพากษาลงโทษจำคุกแล้ว ทนายความของพระครูกิตติฯ ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวพระครูกิตติ เพื่อออกมาต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์
ต่อมาศาลพิจารณาแล้วเห็นควรส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งต่อไป คาดว่า ศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งประกันตัวได้ภายในสัปดาห์หน้า ทำให้พระครูกิตติฯ ถูกสึกขาดจากความเป็นพระ และนำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป
สำหรับ "พระครูกิตติฯ นั้น" ยังถูกอัยการฟ้องคดีอนาจารเด็กหญิง 3 คน อายุไม่เกิน 15 ปีฯ ซึ่งถูกล่อลวงไปยังกุฏิที่พักของ "อดีตพระครูกิตติ" เมื่อช่วงปี 2548-2549 ไว้ต่อศาลอาญา โดยศาลสืบพยานเสร็จสิ้นแล้วและนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 27 มิ.ย.นี้

logoline