svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

บุรีรัมย์ เตรียมจัดงาน"คนพันธุ์บุรีรัมย์"มหกรรมความรู้กัญชาทางแพทย์

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่และทีมงานจากหลายภาคส่วนเร่งจัดสถานที่เตรียมจัดงาน"พันธุ์บุรีรัมย์"มหกรรมความรู้กัญชาทางการแพทย์และความบันเทิงยิ่งใหญ่19-21เม.ย. สร้างการรับรู้ประโยชน์ที่แท้จริงของกัญชา คาดมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าแสนคน ขณะ ปชช.ที่ป่วยเป็นความดันและหัวใจโต เผยการจัดงานครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ ปชช.และผู้ป่วย ได้รับรู้ถึงประโยชน์และวิธีการใช้สมุนไพรกัญชาอย่างถูกต้อง

(18เม.ย.62) เจ้าหน้าที่และทีมงานจากหลายภาคส่วน ได้เร่งจัดเตรียมสถานที่ในการจัดงาน "พันธุ์บุรีรัมย์" มหกรรมความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์และความบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ ในวันที่1921เม.ย. นี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เพื่อหวังสร้างการรับรู้ถึงประโยชน์ที่แท้จริงของกัญชาให้ประชาชนรับทราบอย่างถูกต้อง โดยภายในงานจะมีการจัดเสวนาจากแพทย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ นักกฎหมายระดับประเทศ ถ่ายทอดความรู้การนำกัญชาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน นิทรรศการการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย,จำลองการปลูกจนถึงกระบวนการสกัดเป็นน้ำมันกัญชา,ชมกัญชาสายพันธุ์ต่างๆ,กิจกรรมเวิร์คช็อปวิธีปลูกและแปรรูปนิทรรศการอาหารจากกัญชารักษาโรค,บูธขายสินค้าสมุนไพรไทยและสุขภาพ,กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชา รวมถึงเปิดให้จดแจ้งครอบครองกัญชาแก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ เปิดลงทะเบียนและรับรักษาผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มหกรรมอาหารร้านอร่อยจากภาคอีสาน และคอนเสิร์ตศิลปินฮิปฮอป-เร็กเก้-อิเล็กโทรนิกส์ ชื่อดังกว่า70วงด้วย ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง3วัน จะมีประชาชนทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด รวมถึงชาวต่างชาติ จะเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า100,000คน
ด้านนายรังสิกร ทิมาตฤกะ ในฐานะประชาชนชาว จ.บุรีรัมย์ ที่ตั้งใจจะเข้าร่วมงานพันธุ์บุรีรัมย์ บอกว่า ปัจจุบันตนเองป่วยเป็นโรคความดัน และโรคหัวใจโต จึงมองว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชนทั่วไปและผู้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ที่จะมีโอกาสได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวประโยชน์ของสมุนไพรกัญชา วิธีการใช้ และข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเท่าที่ศึกษาข้อมูลก็ทราบว่าสมุนไพรกัญชาเป็นโยชน์สำหรับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก แต่ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากถูกจำกัดด้วยข้อกฎหมาย และด้วยฐานะทางการเงิน เพราะน้ำมันกัญชาที่สกัดแล้วมีราคาค่อนข้างแพง ดังนั้นเชื่อว่าการจัดงานพันธุ์บุรีรัมย์ครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับประชาชนคนไทย และหวังว่าจะสามารถจุดประกายทำให้ประชาชนได้เข้าถึงสมุนไพรกัญชา เพื่อใช้สำหรับป้องกันและรักษาโรคต่างๆ อีกทั้งในอนาคตยังสามารถขยายผลเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชนระดับรากหญ้าได้อีกด้วย

logoline