svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.นัดถกกลุ่มซีพี 19 เม.ย.สรุปสัญญา "ไฮสปีด"

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน นัดหารือกลุ่มซีพี 19 เมษายนนี้ เพื่อสรุปรายละเอียดร่างสัญญา ก่อนเสนอบอร์ดอีอีซี-ครม. เพื่อลงนามสัญญาเดือนพฤษภาคมนี้

รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือร.ฟ.ท. วรวุฒิ มาลา ระบุ ในวันที่ 19 เมษายนนี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน จะประชุมกับผู้เสนอราคาต่ำสุด คือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งส์และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี เพื่อหารือรายละเอียดร่างสัญญา ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุดตรวจสอบความถูกต้อง และเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือกพอ. และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
เบื้องต้นยังคงกรอบดำเนินการสรุปร่างสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถเสนอขออนุมัติเพื่อลงนามสัญญาร่วมเอกชนได้ภายในเดือน พฤษภาคม 2562
ในช่วงที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อเจรจารายละเอียดถ้อยคำของร่างสัญญาร่วมทุนแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นของอัตราค่าปรับ และรายละเอียดปลีกย่อยของการทำสัญญาร่วมทุน การประชุมครั้งนี้จึงต้องเร่งสรุปรายละเอียดในส่วนที่เหลืออยู่ ซึ่งน่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเหลือแต่เรื่องปลีกย่อย
ส่วนการเจรจาข้อเสนออื่นๆจะไม่มีแล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และเจรจากันจบไปแล้ว เหลือแต่รายละเอียดปลีกย่อยในร่างสัญญา ถ้าส่วนนี้จบก็จะเข้าสู่การทำร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณา ถือว่าหมดหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกฯแล้ว แต่หากกพอ.มีความเห็นแตกต่างจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็สามารถเจรจากับเอกชนได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ

logoline