svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท" ชี้ รัฐธรรมนูญ ม.272 เปิดช่อง "รัฐบาลแห่งชาติ"

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(17 เม.ย.62) "เทพไท" แจงรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เปิดช่องตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ยันหากทุกพรรคไม่ละทิฐิ กอดผลประโยชน์ส่วนตัว สังคมจะบีบให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติเอง

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของตนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า การเสนอดังกล่าวมีรัฐธรรมนูญรับรอง โดยยึดตามมาตรา 272 ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีรายชื่อ โดยใช้เสียง 2 ใน 3 ของสองสภา หรือ 500 เสียงเพื่อยกเว้นบัญชีรายชื่อนายกฯ จากนั้นจึงเลือกเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ แต่กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้พรรคการเมืองต่างๆต้องถอยกันคนละก้าวและลดทิฐิลง

"หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประกาศผลรับรองส.ส. เชื่อว่าแต่ละพรรคที่ประกาศตัวตั้งรัฐบาลจะรวมเสียงได้แบบปริ่มน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดเดดล็อก เพราะอย่าลืมว่าตามมารยาทจะมี 3 คนไม่ออกเสียง คือ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ อีก 2 คน เมื่อทุกพรรคการเมืองโหวตให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี หรืออาจจะบางส่วนที่ไม่ร่วมก็ได้ไม่เป็นปัญหา แต่หากพรรคการเมืองหลักๆมาร่วมเป็นรัฐบาลแล้วก็ถือว่าเป็น รัฐบาลปรองดอง หากไม่อยากจะใช้คำว่า "รัฐบาลแห่งชาติ" เพราะยังเสียวกับข้อเสนอของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่" นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ในวันนี้แนวทางที่ตนเสนออาจเป็นไปได้น้อย แต่หลัง กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ก็ความเป็นไปได้อาจประมาณ 50:50 แต่ต่อไปอีกหนึ่งเดือนเชื่อว่าความเป็นไปได้จะมากถึง 80 เปอร์เซนต์ และทวีมากขึ้น เพราะระยะเวลาจะเป็นตัวบีบ เพราะหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จะเกิดแรงกดดันจากสังคมให้ทุกฝ่ายต้องเข้าหากัน เมื่อแรงกดดันมากๆสุดท้ายก็หนีไปไม่ได้ ที่สุดก็ต้องมาจับมือกัน

เมื่อถามว่า การเสนอแนวคิดนี้ถูกมองว่าเป็นพวกที่อกหักจากการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นายเทพไทกล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้นอย่าลืมว่าคะแนนป๊อปปูล่าร์โหวตของฝ่ายที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์มีมากกว่าฝ่ายที่สนับสนุนหลายเท่า ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสิทธิที่จะเป็นนายกฯเลย แต่พรรคการเมืองอย่าคิดหวังว่าตัวเองผ่านการเลือกตั้งแล้ว ลงทุนไปเยอะเลยยืนกระต่ายขาเดียวว่าจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ประชาชนรู้ได้เลยว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว หวังที่จะเป็นรัฐบาลเพื่อจะถอนทุนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากแนวทางนี้ไม่ได้รับการสนองตอบจากทุกพรรคการเมือง สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายเทพไทกล่าวว่า แม้ตอนนี้กกต.จะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งที่เป็นทางการ แต่ตนเชื่อว่าหากประกาศแล้วก็ไม่มีผลที่คลาดเคลื่อนไปจากเดิม เว้นแต่จะมีการใช้อำนาจของกกต.จนทำให้ผิดเพี้ยนไป ซึ่งก็จะเกิดปัญหาเดดล็อก ไม่สามารถทำอะไรได้ ขอเตือนทุกพรรคการเมืองว่า หากเกิดเดทล็อกจริงตามที่ตนวิเคราะห์ คนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลรักษาการ รวมถึง คสช. ที่ยังสามารถอยู่ในอำนาจต่อไป

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีการเสนอแนวทางรัฐบาลแห่งชาติมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยสำเร็จ นายเทพไท กล่าวว่า เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์เป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อมีการเรียกหารัฐบาลแห่งชาติแต่ไม่สำเร็จเพราะมีช่องทางอื่นแก้ไขได้ แต่วันนี้สถานการณ์เกิดเดดล็อกอย่างแท้จริงเดินไปทางอื่นไม่ได้ เว้นแต่ทุกพรรคต้องหันมาจับมือด้วยกัน หรือจะให้เทกระดานเลือกตั้งใหม่จะเอากันหรือเปล่า เงินที่ใช้ในการเลือกตั้ง 5-6 พันล้าน ใครจะรับผิดชอบ

logoline