svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์"ฉะ ปชป.อีก อย่าอ้างพรรคเก่าแก่ใครว่าไม่ได้เย้ย ไปดู"อนาคตใหม่" เผื่อครั้งหน้าคะแนนจะดีขึ้น

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่เป็นกระแสการตอบโต้กัน ไปมาระหว่าง นายชูวิทย์ และบรรดาคนในพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องของ "สถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความขัดแย้งภายใน ในเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด หรือขั้วไหน"

ซึ่งก่อนนี้(15 เม.ย.62) นายชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊กเดือดถึงสถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความขัดแย้งภายใน ในเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด หรือขั้วไหน หรือไม่ โดยระบุว่า. . .

"ชูวิทย์"ฉะ ปชป.อีก อย่าอ้างพรรคเก่าแก่ใครว่าไม่ได้เย้ย ไปดู"อนาคตใหม่" เผื่อครั้งหน้าคะแนนจะดีขึ้น


การเมืองของประชาธิปัตย์สภาพของแต่ละพรรคการเมืองหลังผ่านการเลือกตั้ง ทำให้เราในฐานะผู้ลงคะแนน ได้เห็นถึงความเป็นได้พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีสภาพระส่ำระสายที่สุด มีความคิดเห็นแตกต่างกันภายในพรรค ไม่เว้นแต่ละวัน คนหนึ่งบอกว่า จะร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่ อีกคนบอกว่า จะร่วมก็ได้ แต่ขอนายกฯคนกลาง สักพักกลุ่มคนรุ่นใหม่บอกว่า อยากเป็นฝ่ายค้านอิสระ ไม่ร่วมทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านในสภา เดี๋ยวก็จะเอา "นายชวน" กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค พอนายชวนปฏิเสธ ก็จะรอเลือกกรรมการบริหาร นี่ยังไม่รวมพวกเดินเกมใต้ดินเงียบๆ รอจังหวะบวกอีก
สรุปตอนนี้ พรรคประชาธิปัตย์ "เละเป็นโจ๊ก" เสียงแตก ต่างคนต่างเดิน ไม่มีใครคุมพรรคได้จนทุกคนเป็นหัวหน้าพรรคหมด ทั้งๆที่พรรคประชาธิปัตย์มักจะอ้างทุกครั้งว่า
1. พรรคไม่มีใครเป็นเจ้าของสั่งได้ (แต่หากไม่มีใครสั่งได้ แล้วต่างคนต่างสั่ง ก็คงยุ่งเละเทะแบบนี้นี่เอง)
2. เป็นพรรคสถาบันทางการเมือง จัดตั้งมานานกว่าทุกพรรค ยืนหยัดมาทุกสมัย (แต่หากเป็นสถาบัน แล้วเหตุใดถึงยึดติดตัวบุคคล ไม่มีนายชวนพรรคจะไปอย่างไร? กล้าให้คนรุ่นใหม่มาเป็นคนบริหารจริงๆ ไหม? ไม่ใช่ เป็นแค่หุ่นกระบอก)
3. มักอ้างมติพรรค (แต่เที่ยวนี้ พนัน 100 บาท เอาขี้หมากองเดียว หากมติพรรคไม่ถูกใจ ไม่ร่วมรัฐบาล สมาชิก ส.ส.พรรค ได้รังแตกแน่นอน)
4. ทะเลาะกันในพรรค มักบอกแค่ความคิดเห็นที่แตกต่าง (แต่เล่นกันถึงตาย เที่ยวก่อน พวกไม่เอาอภิสิทธิ์ ไม่ได้ลง ส.ส. บ้าง หรือลำดับปาร์ตี้ลิสต์ อยู่แถวบ๊วยตอนท้ายบ้าง พรรคอื่นแม้ไม่ได้อ้างเป็นสถาบันอย่างประชาธิปัตย์ ก็ไม่เล่นกันน่าเกลียด หน้าเนื้อ ใจเสือ แบบนี้เสียด้วยซ้ำ)
5. บอกว่ามี "อุดมการณ์ทางการเมืองมั่นคง" เคยขึ้น เคยลง และกลับมาทุกครั้ง (แต่กลับเป็นพรรคที่ทะเลาะกันเรื่องการจะไปร่วมรัฐบาลมากที่สุด เสียงแตกมากที่สุด ไม่รู้จะเอาอย่างไรแน่?



"ชูวิทย์"ฉะ ปชป.อีก อย่าอ้างพรรคเก่าแก่ใครว่าไม่ได้เย้ย ไปดู"อนาคตใหม่" เผื่อครั้งหน้าคะแนนจะดีขึ้น


ต่อมา (16 เม.ย.62) ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ชี้แจงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ วิจารณ์พรรคปชป. ว่า...
ได้อ่านความเห็นของนายชูวิทย์ ที่มีต่อพรรคปชป.จึงขอชี้แจงในหลายประเด็นเพื่อความเข้าใจอันดีต่อกันดังนี้
1. ปชป.เป็นพรรคที่เคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกพรรคในการเสนอความเห็นในนามส่วนตัว การเสนอความเห็นที่แตกต่างไม่ใช่ความแตกแยกและพรรคมีหลักการว่าเมื่อมีมติพรรคทุกคนต้องปฏิบัติตาม นี่คือความเป็นประชาธิปไตยภายในพรรค การที่นายชูวิทย์บอกว่าพรรคปชป.เละเป็นโจ๊กโดยยกประเด็นความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านหรือเป็นรัฐบาลแห่งชาติจึงเป็นข้อสรุปที่ไม่เข้าใจความเป็นประชาธิปไตยภายในพรรคและไม่เข้าใจหลักเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
2. พรรคไม่มีใครเป็นเจ้าของถูกต้องแล้ว และทุกคนต้องฟังคำสั่งจากหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค การบริหารพรรคมีระบบบริหารจัดการและโครงสร้างการทำงานรวมทั้งสายการบังคับบัญชามีธรรมนูญพรรคเป็นลายลักษณ์อักษรจึงไม่มีภาวะแบบที่ นายชูวิทย์วิจารณ์ว่า ไม่มีใครสั่งหรือต่างคนต่างสั่งก็คงยุ่งเละเทะแบบนี้นี่เอง นายชูวิทย์ต้องแยกให้ออกระหว่างความแตกต่างเรื่องความคิดเห็นกับการออกคำสั่ง มิฉะนั้นข้อวิจารณ์ของนายชูวิทย์ก็จะสร้างความสับสนให้กับผู้อ่าน ตนเป็นรองหัวหน้าพรรคมาแล้ว 3 ครั้ง รับคำสั่งจากหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนเรื่องความคิดความอ่าน ตนก็มีความเห็นต่างได้แต่เมื่อมีมติก็ปฏิบัติตาม ไม่ใช่ทุกคนสั่งได้ เราอยู่มา 73 ปีมีแนวปฏิบัติชัดเจนในเรื่องนี้
3. ที่คุณชูวิทย์บอกว่าพรรคปชป.เป็นสถาบันทางการเมือง จัดตั้งมานานกว่าทุกพรรค ยืนหยัดมาทุกสมัย แต่หากเป็นสถาบัน แล้วเหตุใดถึงยึดติดตัวบุคคล ไม่มีนายชวนพรรคจะไปอย่างไร กล้าให้คนรุ่นใหม่มาเป็นคนบริหารจริงๆ ไหม ไม่ใช่ เป็นแค่หุ่นกระบอก ผมมีคำตอบให้คุณชูวิทย์สำหรับประเด็นนี้ครับ ก่อนอื่นต้องเรียนว่าทุกองค์กรจะมีเรื่องการบริหารคนและระบบควบคู่กันไป ในส่วนของพรรคก็เหมือนองค์กรอื่นๆคือไม่ได้ยึดติดตัวบุคคลมากกว่าระบบ เราจึงมีระบบการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารโดยที่ประชุมใหญ่ซึ่งมีองค์ประกอบจาก 19 กลุ่มสมาชิก สำหรับท่านชวนได้รับความเคารพนับถือไม่ใช่เพราะเป็นเพียงอดีตหัวหน้าหรือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหรือเป็นส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุดแต่เพราะท่านเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะในหมู่สมาชิกพรรค ท่านพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่ปี2554ก็มีท่านอื่นเช่นท่านบัญญัติ บรรทัดฐานและท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อมาและเร็วๆนี้ก็จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ในเดือนหน้าส่วนท่านชวนปฏิเสธที่จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคและยืนยันว่าพร้อมจะช่วยทำงานให้พรรคตลอดไป"นายอลงกรณ์ กล่าว4. อีกประเด็นที่นายชูวิทย์บอกว่า "มักอ้างมติพรรค (แต่เที่ยวนี้ พนัน 100 บาท เอาขี้หมากองเดียว หากมติพรรคไม่ถูกใจ ไม่ร่วมรัฐบาล สมาชิก ส.ส.พรรค ได้รังแตกแน่นอน)" ผมยอมรับว่า ตลอดอายุ73ปีของพรรคเคยมีปัญหาจริงกรณีสมาชิกพรรคบางส่วนไม่ยอมรับมติพรรค 2-3 ครั้งแต่ก็นับว่าน้อยครั้งมาก ส่วนการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ในครั้งนี้ขึ้นกับการตัดสินใจของที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับส.ส.ตามข้อบังคับข้อที่96ในเดือนหน้าซึ่งสมาชิกต้องเคารพมติพรรคและเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะแต่ละท่านที่เป็นแกนนำต่างยืนยันที่จะยอมรับมติพรรคไม่ว่าจะมีมติออกมาอย่างไร


ล่าสุด 17 เม.ย. 62 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ระบุบเนื้อหาใจความถึง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาตอบโต้ ว่า. . .นี่แหละ สันดานประชาธิปัตย์
หลังจากที่ผมพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์ บรรดาสมาชิกพรรคออกมาตอบโต้ผมเป็นพัลวัน แทนที่จะเอาเวลาไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน กลับมาชมตัวเองว่าดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ คนอื่นไม่เข้าใจเรื่องระบบพรรค มติพรรค ส่วนพวกเด็กหัวขวดที่อยากเกิด ก็ออกมาร่ายยาวด่าผมถึงสมัยตอนเป็นหัวหน้าพรรค
เห็นหรือยังว่าสันดานประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร?
มักอ้างว่าตัวเองเป็นพรรคเก่าแก่ จัดตั้งมานาน เป็น "สถาบันการเมือง" แต่กลับติติงไม่ได้ คิดว่าตัวเองสูงส่ง รู้อยู่คนเดียว ทำอะไรถูกต้องและดีกว่าคนอื่นเสมอ ทั้งที่ตอนนี้สภาพเหมือนคนจมน้ำ มีคนยื่นขอนไม้ให้จับ ยังหันกลับไปด่าเขา
ผมไม่ใช่ศัตรูทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีพรรค หรือเป็นสมาชิกพรรคใด ไม่มีแรงปรารถนาอยากเป็นรัฐบาล เป็นเพียงประชาชนคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยใจเป็นธรรม มองพรรคการเมืองที่เสนอตัวให้ประชาชนเลือก ถือว่าเป็นเรื่องสาธารณะ
เมื่อประชาชนเลือกพรรคประชาธิปัตย์และผิดหวังในจุดยืน จึงให้คำแนะนำ นักการเมืองที่ดีควรฟัง ไม่ใช่คิดแต่จะตอบโต้ ยกหางตัวเอง ทั้งที่คะแนนก็เห็นกันอยู่แล้วว่าต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
หากพรรคประชาธิปัตย์อยากกลับมาเหมือนเดิม ตอนนี้ไม่ใช่ไปสู้กับพรรคเพื่อไทยเสียแล้ว เอาแค่สู้กับพรรคอนาคตใหม่ให้ได้ก็พอ
อย่าง คุณชวน คุณบัญญัติ ควรถึงเวลาพักได้แล้ว อายุปูนนี้ยังต้องมารับภาระบ้านเมืองมันไม่เป็นธรรม ซ้ำตอนนี้คนในพรรคยังมองข้ามหัว ควรให้คุณอลงกรณ์เป็นหัวหน้าพรรค มีความประนีประนอมสูง ส่วนพวก "นิว เดม" รุ่นหลาน คนรุ่นใหม่ ขึ้นมาทดแทนบรรดาปู่การเมือง คุณกรณ์นำทีมเศรษฐกิจ คุณจุรินทร์ทำงานในสภา อย่าไปปล่อยให้เด็กวานซืนมาเพ่นพ่านตอบโต้การเมืองแบบเก่าๆ
ดูตัวอย่างพรรคอนาคตใหม่ ที่แม้เป็นพรรคเพิ่งเกิด ยังแสดงตัวตนต่อสู้เพื่อสิทธิตามกฎหมายชัดเจน ไม่ใช่ "อีแอบ" งกๆเงิ่นๆ อยากจะร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ยังไม่รู้จะเอายังไงกันแน่ อ้างมติพรรคบังหน้า แต่ใจจริงขาสั่นอยากร่วมรัฐบาลใจจะขาด เป็นพวก "เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง" ของแท้
พรรคประชาธิปัตย์ต้องเลิกทำตัวแตะต้องไม่ได้ จมปลักอยู่กับบุญเก่า โหยหวนแต่ความรุ่งเรืองของตัวเองในอดีต มันจบสิ้นไปแล้ว ควรหันไปมองและวิเคราะห์ ว่าเพราะอะไรพรรคใหม่อย่าง อนาคตใหม่ จึงประสบความสำเร็จได้มากถึงเพียงนี้
เผื่อวันข้างหน้าจะมีอะไรที่ดีขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์เสียบ้าง

"ชูวิทย์"ฉะ ปชป.อีก อย่าอ้างพรรคเก่าแก่ใครว่าไม่ได้เย้ย ไปดู"อนาคตใหม่" เผื่อครั้งหน้าคะแนนจะดีขึ้น

"ชูวิทย์"ฉะ ปชป.อีก อย่าอ้างพรรคเก่าแก่ใครว่าไม่ได้เย้ย ไปดู"อนาคตใหม่" เผื่อครั้งหน้าคะแนนจะดีขึ้น

logoline