svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" จี้กกต.รีบดูใบเหลือง-ใบแดง หวั่นล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค.

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์"จี้กกต. รีบดูใบเหลือง-ใบแดง หวั่นล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค. พรรคการเมืองจะได้มีเวลาเตรียมตัว ชี้ไม่ควรคิดไกลถึงรัฐบาลแห่งชาติ ยังมีขั้นตอนตามกฎหมาย อีกหลายสเต็ป

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในช่วงนี้ ว่า กกต.คงพะวงกับการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมากเกินไปจนไม่ได้พูดถึงบางเขตการเลือกตั้งที่มีการร้องเรียน ไม่ทราบว่าในเขตใดบ้างที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่
ขณะนี้เวลาล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ดูวันเวลาที่พอมีอยู่คือวันที่ 28 เม.ย. คือวันที่เหมาะสมในการเลือกตั้งใหม่ กรณีที่มีการแจกใบเหลืองหรือใบส้ม ขณนี้กกต.ควรต้องประกาศแล้วว่ามีเขตใดบ้างที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ตนอยากให้กกต.ประกาศให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว เพราะวันที่ 21 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยแล้ว หากจะมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต วันที่เหมาะสมคือ 28 เม.ย. จากนั้นกกต.จะมีเวลาคิดคำนวณส.ส.จนถึงวันที่ 9 พ.ค. 10 กว่าวันเท่านั้น
"กกต.ควรเร่งการดูเรื่องร้องเรียนในแต่ละเขตว่ามีเขตใดจะถูกใบเหลือง ใบส้มหรือใบแดงหรือไม่ ถ้าหากเลยวันที่ 28 เม.ย. จะเข้าสู่ช่วงพระราชพิธีมหามงคลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ควรเอาเรื่องการเมืองเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ไปทำในเวลานั้น และหากล่าช้าไปอีกจะเลยกำหนดการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พ.ค. ผมจึงอยากให้กกต.รีบประกาศและดำเนินการให้เสร็จก่อน พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับเวลาที่มีอยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

"สมศักดิ์" จี้กกต.รีบดูใบเหลือง-ใบแดง หวั่นล่าช้าเกินกรอบ 9 พ.ค.



เมื่อถามถึงข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องรัฐบาลแห่งชาติไม่ควรจะถูกพูดถึงในช่วงนี้ เพราะยังมีการเลือกตั้งซ่อมอีกกี่เขตก็ยังไม่รู้ รวมทั้งกกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองส.ส. ทำให้แต่ละพรรคยังมีจำนวนส.ส.ไม่แน่นอนอย่างเป็นทางการ จึงไม่ควรกรโดดข้ามขั้น นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายต่างๆก็ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องนี้ด้วย และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการปฏิบัติกันมาก่อน ดังนั้นวันนี้ควรเอาเรื่องง่ายๆตามขั้นตอนก่อน อย่าพึ่งคิดไปไกลขึ้นขั้นนั้น

logoline