svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นักศึกษาสาว" เปิดชื่อครั้งแรก ยื่นฟ้องแพ่ง เจ้าสัว"เจดีดอทคอม"

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลับมาเป็นเรื่องอีกครั้ง หลังจากอัยการสหรัฐตัดสินใจไม่ยื่นฟ้องทางอาญากับหลิว เฉียงตง หรือ ริชาร์ด หลิว ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เจดี ดอท คอม ในข้อหาข่มขืนนักศึกษาหญิงชาวจีนที่มหาวิทยาลัยมินเนโซตา โดยหลิวยืนยันความบริสุทธิ์ ตลอดการสอบสวนที่สิ้นสุดเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว

ล่าสุด นักศึกษาหญิงคนเดิม ได้ยื่นฟ้องเอาผิดทางแพ่งกับซีอีโอยักษ์ใหญ่อีคอมเมิรซ์ของจีน ที่ศาลในมินเนอาโพลิส เมื่อวันอังคาร( 16 เมษายน)คำฟ้องที่ยื่นต่อศาลเขตเฮนเนพิน เรียกร้องค่าเสียหายเกิน 5 หมื่นดอลลาร์ แต่ไม่เปิดเผยจำนวนแน่ชัด และระบุชื่อ นายริชาร์ด หลิว กับ เจดี ดอท คอม เป็นจำเลย ทั้งยังระบุชื่อนักศึกษาหญิงเป็นครั้งแรกว่า หลิว จิงเย่าในเอกสารคำฟ้องระบุว่า จำเลยมีขนาดร่างกายใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่าโจทก์ และใช้ความเหนือกว่าทั้งรูปร่างและพละกำลัง บังคับและข่มขืนเธอ
น.ส.หลิว จิงเย่า กล่าวหาผู้ก่อตั้งเจดีดอทคอม ข่มขืนเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว ระหว่างที่นายหลิวเข้าเรียนคอร์สบริหารธุรกิจสำหรับนักธุรกิจเอเชีย ที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา
นายหลิววัย 46 ปี ซึ่งเริ่มก่อตั้งเจดีดอทคอม จากร้านขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก่อนขยับขยายเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซ มีรายได้ 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ถูกจับกุมเมื่อ 31 สิงหาคม แต่ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่แจ้งข้อหาหลังถูกคุมตัว 17 ชม. และเดินทางกลับประเทศจีน ทำหน้าที่บริหารดังเดิม ขณะอัยการในรัฐมินนิโซตาสอบสวนก่อนสรุปเมื่อ 21 ธันวาคมว่าจะไม่แจ้งข้อหาหลิว เพราะหลักฐานไม่มีน้ำหนักมากพอ
ในคำฟ้องระบุว่า น.ส.หลิว ซึ่งเป็นพลเมืองจีน ได้รับการร้องขอให้เป็นอาสาสมัครในคอร์สบริหารธุรกิจดังกล่าวของทางมหาวิทยาลัย และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ต่อมาพบว่าเป็นงานที่นายหลิวจัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ และใช้บัตรเครดิตของเจดีดอทคอมจ่าย
เธออ้างว่านายหลิวกดกันให้เธอดื่ม เมื่อขอให้ช่วยเรียกรถบริการไปส่งเธอที่บ้าน แต่เธอกลับส่งตัวขึ้นรถลิมูซีน ที่เจดีดอทคอมจ้างมา ภายในรถ ซีอีโอบริษัทเริ่มลวนลามโดยเธอไม่สมยอม เธอร้องขอให้ไปส่งอพาร์ทเมนต์ แต่หลิวตามเธอเข้าไปในห้องและข่มขืน หลังเกิดเหตุ เธอเล่าให้เพื่อนอาสาสมัครบนแอปพลิเคชัน WeChat และบอกด้วยว่าไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัวความไม่ปลอดภัยของตนเองและครอบครัวแต่เพื่อนของเธอโทรแจ้ง 911 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมินเนโพลิสและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมินเนโซต รุดถึงอพาร์ตเมนต์ พบนายหลิวอยู่ในห้อง
ทนายของนายหลิว กล่าวว่า การสัมผัสแตะต้องภายใรถ และเหตุการณ์ภายในอพาร์ทเมนต์ เป็นไปโดยสมยอม และฝ่ายหญิงเรียกร้องเงินแลกกับการไม่ฟ้อง แต่ทนายของคู่กรณี ยืนยันไม่มีความพยายามติดต่อทำความตกลงเรื่องเงิน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต่างไปจากที่ลูกความเล่า
ขณะตำรวจไปที่อพาร์ทเมนต์ของนักศึกษาหญิง นายหลิวพยายามคุกคามด้วยสายตาไม่ให้เธอร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ จากกล้องติดตัวของตำรวจ หลิวจ้องเขม็งไปที่เธอขณะถูกนำตัวออกจากอพาร์ทเมนต์และอุทานด้วยความโกรธ
ประสบการณ์เลวร้ายทำให้น.ส.หลิวต้องถอนทุกวิชาเรียนในภาคการศึกษานั้น และขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ และเยียวยาจิตใจ
ในคำฟ้องกล่าวหาหลิวและเจดีดอทคอม กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้ายร่างกายและตบตี และล่วงละเมิดทางเพศ รวม 6 กระทง และเหตุที่เจดีดอทคอม ต้องมีส่วนรับผิดชอบกับพฤติกรรมของหลิวด้วย เพราะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงาน นอกจากนี้ การทำร้ายร่างกายและตบตียังเริ่มขึ้นขณะที่มีพนักงานสองคนของเจดีดอทคอม ได้แก่ วิเวียน หยาง ฮั่น และ อลิซ จา ยู่เจี่ย อยู่ด้วย รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกทำร้ายร่างกายนักศึกษา
ฟลอริน โรบิก ทนายความของน.ส.หลิว ระบุในแถลงการณ์ว่า ภูมิใจในความกล้าหาญของลูกความ ที่เปิดเผยชื่อของเธอให้โลกรู้ เพื่อให้ความยุติธรรมปรากฎ

logoline