svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอตต้าจี้รัฐต่ออายุมาตรการวีซ่า ดึงนักท่องเที่ยว

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว จี้รัฐเร่งขยายอายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า วิชิต ประกอบโกศล ระบุ สถาการณ์ท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ คาดว่าภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกตลาดน่าจะดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 
สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจีนซึ่งถูกจับตามองค่อนข้างมาก ยังมั่นใจว่าตลอดปีนี้จะมีจำนวนชาวจีนมาเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 11 ล้านคน และน่าจะฟื้นตัวใกล้เคียงปกติในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากตัวเลข 2 เดือนแรกเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน แม้จะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีฐานค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งมีชาวจีนมาเที่ยวไทยมากถึง 1.2 ล้านคน แต่ถือว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับจำนวนที่ลดลงเหลือ 7-8 แสนคนต่อเดือนหลังเกิดอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว 
ธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาส 2 ยังต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรุงเทพฯและเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยว และนอกจากการเร่งแก้ไขปัญหาสภาพอากาศให้ดีขึ้น จะต้องเร่งทำการตลาดเชิงรุกผ่านมาตรการด้านวีซ่าด้วย เช่น มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่ออายุมาตรการออกไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2562 จากเดิมจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 30 เมษายนนี้
นอกจากนั้น จะต้องพิจารณามาตรการด้านวีซ่าอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น Multiple Visa หรือขอวีซ่าครั้งเดียวแต่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้หลายครั้งตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น 3-5 ปี  และขอให้รัฐบาลเริ่มบังคับใช้มาตรการวีซ่าที่ ครม.ได้อนุมัติในหลักการไปก่อนหน้านี้ ทั้งมาตรการ Double Entry Visa และ Re-Entry Visa เพื่อส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวซ้ำและมีโอกาสผลักดันให้ไปเที่ยวเมืองรองในไทยมากขึ้น

logoline