svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประมูลซากไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ขายทางอีเบย์ ราคา 94 ล้านบาท

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบรรพชีวินโวย มีการประมูลซากลูกไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ ขนาดตัวยาว 15 ฟุต ขนาดหัวกระโหลก 21 นิ้ว ซึ่งอาจจะเป็นเพียงซากเดียวที่เหลืออยู่ในปัจจุบันนี้ ทำการประมูลขายผ่านเว็บไซต์อีเบย์ ในราคา 2.95 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 94ล้านบาท

โครงกระดูกลูกไดโนเสาร์นี้มีอายุประมาณ 68 ล้านปี ถูกขุดพบในปี พ.ศ.2556 ในที่ดินส่วนบุคคลของชายผู้หนึ่งที่รัฐมอนแทน่า สหรัฐอเมริกาภายหลังจากที่ขุดพบในปี พ.ศ.2560 อลัน เดทริช อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแคนซัสได้ขอยืมซากดังกล่าวมาโชว์ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของมหาวิทยาลัย

ประมูลซากไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ขายทางอีเบย์ ราคา 94 ล้านบาท

ซึ่งตามข่าวบอกว่าเดทริชเป็นผู้ตัดสินใจนำซากไดโนเสาร์ออกมาประมูล

ประมูลซากไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ขายทางอีเบย์ ราคา 94 ล้านบาท


สมาคมบรรพชีวินแห่งสหรัฐอเมริกา (SVP) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกะทำครั้งนี้ของเดทริช ซึ่งทำการนอกเหนือจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ และนอกเหนือการกำกับของมหาวิทยาลัย และการกระทำของเดทริชมีส่วนทำให้ราคาของซากฟอสซิลสูงเพิ่มขึ้น เพราะการนำเข้าตลาดอีเบย์ มีส่วนกระตุุ้นความสนใจจากนักช็อปด้านนี้ด้วย


สมาคมได้ทำจดหมายเปิดผนึกขอให้เดทริชชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเค้าทำไปเพื่ออะไรมหาวิทยาลัยแคนซัสก็ได้ออกมาบอกว่าทางมหาวิทยาลัยไม่รู้รายละเอียดแผนการดำเนินงานของอาจารย์เดทริช การเคลื่อนย้ายซากไดโนเสาร์นั้นอาจารย์เดทริชเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด และเมื่อตรวจสอบไปทางพิพิธภัณฑ์ก็พบว่าซากไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ได้ถูกถอดออกจากรายการแสดงแล้วสำหรับสถานการณ์การประมูลทางอีเบย์นั้นพบว่ามีผู้ให้ความสนใจมากกว่า 100 คนแล้ว

logoline