svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ป่าชุมชนตัวอย่าง "บ้านสันป่าบง" ศูนย์เรียนรู้ - แหล่งหาของป่าไม่ผิดกฎหมาย

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางสภาพอากาศที่แย่ลงจากภาวะโลกร้อน มีการรณรงค์แคมเปญรักษาสิ่งแวดล้อมมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากนัก รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงเดินหน้าปล่อยมลพิษ บนเงื่อนไขของการพัฒนา แต่มีชุมชนแห่งหนึ่งที่ตื่นตัว และพยายามหาทางออกให้กับปัญหาโลกร้อน

รายการชั่วโมงสืบสวน ตอน ชุมชนจัดการภาวะโลกร้อน 14 เม.ย. 62 - นอกจากชุมชนตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายจะพยายามไม่ทำกิจกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากแล้ว ยังมีความพยายามที่ดูดซับก๊าซคาร์บอนออกไซค์ ซึ่งตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อนอีกด้วย
ป่าชุมชนบ้านสันป่าบง บนพื้นที่ 25 ไร่ ที่เคยถูกบุกรุกปลูกโพด วันนี้เต็มไปด้วยไม้ยืนต้น 3,187 ต้น มากที่สุดคือต้นสัก 700 ต้น มันสามารถดูดซับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้จำนวน 37, 000 กิโลคาร์บอน
ซึ่งเทศบาลตำบลหงาวตั้งเป้าที่จะเพิ่มพื้นที่การป่าชุมชนอีก 200 ไร่ จากเดิมที่มีอยู่ 500 ไร่รวมเป็น 700 ไร่ใน ปี 2566 หรือภายใน 5 ปีนับจากนี้
ป่าแห่งนี้ยังเป็น ศูนย์เรียนรู้ และเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านโดยไม่ผิดกฎหมายอุทยานชาติด้วย แต่ผู้นำชุมชนที่ ฝันไกลไปมากกว่านั้น พลังงงานสะอาดเป็นแผนต่อไปสำหรับชุมชนจัดการภาวะโลกร้อนแห่งนี้


ชมคลิปเต็ม

logoline