svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"น็อทร์-ดาม" แห่งปารีส

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุไฟไหม้ที่ "อาสนวิหาร น็อทร์-ดาม" ได้สร้างความเสียใจเกินกว่าจะบรรยายให้ชาวโลก โดยเฉพาะคริตศาสนิกชนชาวโรมัน คาทอลิก วันนี้ เราจะพาไปรู้จักสถานที่สำคัญแห่งนี้ ว่ามีประวัติศาสตร์เป็นมาอย่างไรกัน

"น็อทร์-ดาม เดอ ปาฮี" (Notre-Dame de Paris) หรือ "Our Lady of Paris" แปลว่า "แม่พระแห่งปารีส" ที่ชาวคาทอลิกทราบดีว่าหมายถึง "พระแม่มารี" ซึ่งตระหง่านอยู่ทางบนเกาะเล็กกลางแม่น้ำในกรุงปารีส มานานถึง 850 ปี โดยเป็นอาสนวิหารที่เป็นทั้งโบสถ์โรมันคาทอลิกสถาปัตยกรรมกอธิคที่สวยงามที่สุด และเป็นที่้ตั้ง "คาทีดรา" หรือ เก้าอี้ของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส และยังโดดเด่นด้วยหน้าต่างประดับกระจกสีรูป"ดอกกุหลาบแรยอน็อง" อันเป็นที่เลื่องลือ
น็อทร์-ดาม สร้างเมื่อปี ค.ศ.1163 สมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 โดยสร้างทับโบสถ์เก่า และสมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ที่ 3 ทรงวางศิลาฤกษ์ โดยช่วงการก่อสร้างเกือบ 2 ศตวรรษ ต้องรื้อบ้านเรือนใกล้เคียงและสร้างถนนใหม่ ใช้แรงงานทาสจำนวนมาก ก่อนเสร็จสมบูรณ์ เมื่อปี ค.ศ.1345 แต่การที่สถาปนิกกอธิก เน้นสิ่งก่อสร้างที่สูง บาง และโปร่ง ทำให้กำแพงโบสถ์ร้าวตอนเริ่มสร้างสูงขึ้น เพราะรับแรงกดของกำแพงและหลังคาไม่ไหว จึงต้องใช้ "ครีบยันลอย" หรือ การแบ่งรับน้ำหนักจากหลังคามาสู่ครีบยันคล้ายปีกนก ที่กระจายออกไปเป็นระยะตามช่องทางเดินข้าง คูหาสวดมนต์ หรือระเบียงนอกสิ่งก่อสร้าง
จากอดีตถึงปัจจุบัน สถาปัตยกรรมมาสเตอร์พีซชิ้นนี้ ต้องยืนหยัดผ่านสงครามศาสนา การปฏิวัติและฮิตเลอร์ ยอดแหลมดั้งเดิมที่ก่อสร้างเมื่อต้นศตวรรษที่ 13 ถูกถอดออกหลังเผชิญความเสียหายมาหลายศตวรรษ และถูกแทนที่ด้วยเวอร์ชั่นใหม่ในศตวรรษที่ 19 โดยสร้างด้วยไม้โอ๊คหุ้มตะกั่วหนัก 750 ตัน สูงตระหง่านเสียงฟ้ากรุงปารีสถึง 300 ฟุต ตัวอาคารมีความยาวกว่าสนามฟุตบอล 1 สนาม คือ 427 ฟุต หลังคาโครงสร้างไม้ มีความพิเศษตรงที่ใช้ต้นโอ๊คทั้งต้นมาขัดเป็นตารางรวม 5,000 ต้น
หนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ คือ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 แห่งอังกฤษ ทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษก เป็นกษัริย์ปกครองทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ.1431 นักประวัติศาสตร์บอกว่า การที่นอร์ทเทอดามถูกไฟไหม้เป็นความสูญเสียใหญ่หลวงที่ยากต่อการจินตนาการ ประหนึ่งเห็นหอนาฬิกาบิ๊กเบนของอังกฤษ โค่นลงแม่น้ำเธมส์ต่อหน้าต่อตา....

logoline