svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอึน" ถือไพ่เหนือ "โดนัลด์ ทรัมป์" ยื่นเงื่อนไข หากต้องการเจรจารอบ 3

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบปะของสองผู้นำ อย่างคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จบลงด้วยความล้มเหลว เนื่องจากกระแผ่นกระดาษที่ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นให้กับผู้นำเกาหลีเหนือ นั้น ทางด้านเกาหลีเหนือ ไม่อาจยอมรับได้ จนเป็นที่มาของการยกเลิกการทานอาหารร่วมกันในที่สุด ล่าสุดทางด้าน คิม จองอึน ได้กล่าวว่าเขาจะพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งที่ 3 ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมีความจริงใจในการเจรจามากกว่านี้ โดยเขาได้ให้เวลา ผู้นำสหรัฐฯ จนถึงสิ้นปีนี้


คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  ได้พูดถึงการพบปะพูดคุยกับทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในการประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นความล้มเหลว และจะทำให้ทั้งสองประเทศไปสู่จุดเสี่ยงอีกครั้ง โดยเขาได้กล่าวย้ำว่าจะไม่พบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อีก เป็นครั้งที่ 3 ถ้าเห็นว่าทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิม เพราะมันจะนำมาซึ่งความล้มเหลว เหมือนกับการเจอกันในครั้งที่ผ่านมา  
ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ได้ปฏิเสธ โอกาสที่จะพบเจอกันอีกครั้ง แต่คิม จองอึน ได้กล่าวว่าเขาให้เวลาสหรัฐฯ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ในการปรับเปลี่ยนจุดยืนและการตัดสินใจ ที่มีต่อเกาหลีเหนือ  โดยที่ผ่านมาทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่าตนเองพร้อมที่จะพบกับทางด้านผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง แต่ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังคงเอาไว้ซึ่งมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อเป็นการการันตีว่าอีกฝ่ายจะอยู่ในกรอบของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ 
ซึ่งที่ผ่านมาทางด้านเกาหลีเหนือ เรียกร้องมาโดยตลอดว่าหากสหรัฐฯ ต้องการที่จะให้เกาหลีเหนือนั้นปลดอาวุธนิวเคลียร์ นั้น ก็ต้องแลกกับการยุติการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในทุกกรณี แต่ทว่า สหรัฐฯ นั้นยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับทางด้านคิม จองอึน นอกจากนั้นแล้ว การประชุมครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอยนั้น มีการเปิดเผยออกมาไม่นานนี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งกระดาษแผ่นหนึ่งให้กับคิม จองอึน ซึ่งในกระดาษแผ่นนั้นเป็นเงื่อนไขที่สหรัฐฯ เรียกร้องจากเกาหลีเหนือ นั่นก็คือ การที่จะต้องให้เกาหลีเหนือส่งมอบ อาวุธนิวเคลียร์ ที่มีทั้งหมดให้กับสหรัฐฯ ทันที นั่นเอง  ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจมากขึ้นให้กับผู้นำเกาหลีเหนือ จนถึงขั้นยุติการเจรจา
ก็ต้องดูกันคราวนี้เป็นทางด้านผู้นำเกาหลีเหนือบ้างที่ถือไพ่เหนือกว่าผู้นำสหรัฐฯ ยื่นเงื่อนไขต่อรองก่อน หลังจากที่ผ่านมานั้นเป็นฝ่ายนายโดนัลด์ ทรัมป์ บีบกดดันมาโดยตลอด งานนี้หากว่าผู้นำสหรัฐฯ ผ่อนคลายท่าทีต่อเกาหลีเหนือ ก็เท่ากับว่าเดินตามเกมเกาหลีเหนือ แต่ทว่ายังคงเดินหน้ากดดันเหมือนเดิม ก็ต้องดูว่าเกาหลีเหนือจะหันกลับไปพัฒนานิวเคลียร์อีกครั้งหรือไม่

logoline