svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ไฟไหม้ดอยจระเข้ 3 วัน ยังไมสงบ เผยเจ้าหน้าที่ควบคุมไม่ให้ลามได้ ขณะที่พบไฟไหม้หลายจุดทั่วจังหวัดเชียงราย ด้านผู้ว่าฯสั่งขยายเวลางดเผาถึงสั้นเดือนเมษายน

วันที่ 16 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ได้เกิดไฟได้โหมลุกไหม้ป่าบนดอยจระเข้ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแล ดอยยาว และดอยพระบาท อ.แม่จัน จ.เชียงราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว ล่าสุดพบว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครต่างเฝ้าระวัง ได้วางแนวกันไฟอยู่โดยรอบดอยจระเข้โดยเฉพาะฝั่งทิศตะวันออกด้าน ต.แม่จัน และฝั่งทิศตะวันตกทาง ต.ป่าตึง ที่ยังคงมีไฟลุกไหม้อยู่ตลอดทั้งคืน
โดยเฉพาะส่วนยอดเขาที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ดินไม่สามารถเข้าไปดับได้เพราะมีสภาพสูงชัน โดยเปลวไฟลุกไหม้โดยเห็นได้จากระยะไกล ทำให้เกิดความกังวลว่าจะลามลงมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้วางแนวกันไฟไว้โดยรอบดอย เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามข้ามไปถึงเขตชุมชนและบ้านเรือนโดยเฉพาะบริเวณด้านหลังวัดสันพัฒนา ต.แม่จัน ซึ่งไฟลุกลามเข้าไปถึงด้านหลังของพระอุโบสถแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลามออกมาได้
เมื่อช่วงรุ่งสาง เฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากศูนย์การบินทหารบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทยอยนำน้ำเข้าไปโปรยเพื่อดับไฟในจุดที่สูงชันเพื่อดับไฟที่เหลืออยู่.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.
ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่จัน ได้ร่วมกันจับกุมนายเอกนรินทร์ กองมา อายุ 35 ปี ชาวบ้านผาตั้ง ม.6 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยจับกุมได้บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำเสือ บ้านผาตั้ง หมู่ 6 ต.ป่าตึง ซึ่งเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ไปตักน้ำเพื่อดับไฟบนดอยจระเข้ โดยการดำเนินคดีมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบหาจุดที่อาจจะเกิดไฟป่าลุกลาม และได้พบนายเอกนรินทร์ กำลังจุดธูปและเผากองฟางข้างทางถนนอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำเสือ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าควบคุมตัว
เบื้องต้นสารภาพว่าทำไปเพราะความเชื่อทางไสยศาสตร์เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงสงกรานต์ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ลุกลามจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

สำหรับสถานการณ์ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่องโดยไฟป่ายังเกิดขึ้นที่ป่านอกเขตดอยจระเข้ ไปทางทิศเหนือของบ้านห้วยมะหินฝน หมู่ 14 ต.ป่าตึง และบ้านอาแหละ หมู่ 15 ต.แม่สลองใน โดยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยแม่สลอง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 และอาสาสมัครช่วยกันออกดับไฟกันตลอดทั้งคืน ขณะที่พื้นที่ อ.เชียงของ เกิดไฟไหม้เขตวนอุทยานห้วยทรายมาน บานม่วงกาญจน์ หมู่ 6 ต.ริมโขง เจ้าหน้าที่ต้องเข้าดับไฟตลอดทั้งคืนเช่นกัน
สำหรับที่ อ.แม่สรวย เกิดไฟไหม้บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านห้วยส้านพัฒนา หมู่ 6 ต.แม่สรวย ซึ่งมีความลาดชันสูง เชื้อเพลิงหนาแน่น เป็นป่าไม้ไผ่ทำให้ไฟลุกโชนรุนแรงเหมือนบนดอยจระเข้ อ.แม่จัน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำแนวกันไฟแต่ไฟได้ไหม้ข้ามแนวกันไฟทำให้ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ต้องรีบถอนกำลังและออกมาเฝ้าระวังนอกเขตป่าและภูเขากระทั่งเช้าวันที่ 16 เม.ย.นี้จึงเข้าไปดับไฟกันต่อ.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.
ขณะที่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงที่ติดต่อหลายอำเภอไฟได้ลุกไหม้ท้องที่หมู่บ้านท่าก๊อพลับพลา หมู่ 6 และบ้านปางน้ำมูล หมู่ 9 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย มีพื้นที่เสียหายเป็นบริเวณกว้าง ไฟยังไหม้ถึงสวนป่าเขตหมู่บ้านโป่งเหนือ หมู่ 1 ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า มีพื้นที่เสียหายประมาณ 150 ไร่ บริเวณห้วยแม่ตะละ-ห้วยแม่จ๋อม ต.สันสลี มีพื้นที่เสียหายประมาณ 80 ไร่ ด้าน อ.แม่สาย เจ้าหน้าที่พบไฟป่าในเขตประเทศเพื่อนบ้านตรงกันข้ามหมู่บ้านผาฮี้ หมู่ 11 ต.โป่งงาม จึงทำแนวกันไฟเอาไว้และไม่พบมีการลุกลามข้ามฝั่งมา.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

ด้าน อ.ดอยหลวง พบว่าเกิดกลุ่มไฟป่าขึ้นจำนวน 2 จุดคือเขตบ้านแม่บง หมู่ 7 ต.โชคชัย อ.เชียงของ เขตติดต่อกับ อ.เชียงของ และจุดที่ 2 พื้นที่บ้านป่าไร่หลวง บ้านแม่แอบ หมู่ 11 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นเวลากลางคืนทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าไม่ปลอดภัยจึงทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน ขณะที่เขต อ.เมืองเชียงรายเกิดไฟป่าบริเวณป่าบ้านนางแลใน หมู่7 ต.นางแล มีพื้นที่ป่าเบญจพรรณเสียหาย 130 ไร่
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศในช่วงการเผาทุกชนิดในที่โล่งโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2562 นั้นพบว่าสถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงราย ยังไม่คลี่คลาย และค่าคุณภาพอากาศยังคงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรง ประกอบกับสภาวะอากาศในปัจจุบัน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศภาคเหนือ ช่วงเดือนเมษายน 2562 ยังมีลักษณะอากาศร้อนถึงร้อนจัด และยังไมปรากฏพายุฤดูร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีฝุ่นละอองยังคงปกคลุมอยู่ทั่วไป
กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศขยายระยะเวลาเพิ่มในช่วงการเผาทุกชนิดในที่โล่งโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 16-30 เมษายน 2562เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดเชียงราย ปี 2561-2562 ยังเป็นการป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทางจังหวัดเชียงราย ขอความร่วมมืองดเว้น ห้าม เผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 16-30 เมษายน 2562 โดยเฉพาะพื้นที่เตรียมการเกษตร เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษจากหมอกควันเพิ่มขึ้นสำหรับการเผาในพื้นที่ป่า ยังถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย....

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

.

3 วันยังไม่สงบ! "ดอยจระเข้" ยังเป็นทะเลเพลิง

..

logoline