svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) รายงานสด สงกรานต์ถนนข้าวสารวันสุดท้าย

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศถนนข้าวสาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันสุดท้าย ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทยอยเดินทางมาเล่นน้ำ โดยคาดว่าช่วงเย็นวันนี้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ตำรวจ ขีดเส้น งดกิจกรรมทั้งหมดภายใน 2 ทุ่มคืนนี้ ไปติดตามกับ คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

15 เม.ย. 62 บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารวันสุดท้าย ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทยอยเข้าเล่นน้ำอย่างต่อเนื่อง และผู้ประกอบการยังคงเปิดร้านต้อนรับนักท่องเที่ยวตามปกติเหมือนเช่นทุกปี และยังคงให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปกติ แม้จะมีการรณรงค์ให้ลดการจำหน่ายและมีการตรวจสอบก่อนเข้ามาเล่นสงกรานต์บนถนนข้าวสารแล้วก็ตาม ตำรวจขอความร่วมมืองดให้เล่นแป้ง และงดจัดกิจกรรม เปิดเพลงเสียงดัง โดยช่วงเย็นวันนี้คึกคักมาก เพราะเป็นวันสุดท้ายของการเล่นสงกรานต์แล้ว 
อีกมุมหนึ่งของเทศกาลสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร คือการทำบุญเนื่องในวันผู้สูงอายุของวัดชนะสงครามซึ่งอยู่ในย่านเดียวกัน ผู้สูงอายุที่มาทำบุญในวันนี้สะท้อนเสียงว่าสังคมยังไม่ให้ความสำคัญกับคนชรามากเท่าที่ควร และรัฐควรเตรียมพร้อมรับมือสังคมผู้สูงอายุ  โดย เรณู ชัยสุวรรณ กล่าวถึงการเข้าสูสังคมผู้สูงอายุว่า ข้าราชการเกษียณยังมีเงินบำนาญ แต่ผู้สูงอายุคนอื่นอาจไม่มีจึงจำเป็นต้องพึ่งเบี้ยคนชราที่รัฐจัดให้ ซึ่งอยากให้รัฐเพิ่มเงินเบี้ยคนชราให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ ส่วน ระวีวรรณ สิงหราชวัลลภ กล่าวว่า ผู้สูงอายุยังถูกสังคมทั่วไปมองไม่เห็นความสำคัญมากเพียงพอทั้งๆที่ปัจจุบัน คนชราในสังคมไทยเริ่มมีจำนวนที่สูงขึ้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป 

ด้าน ผู้ค้าถนนข้าวสาร ประนอม เพิ่มพูล บอกว่า ขายของช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปีแล้วโดยยอมรับว่าสงกรานต์ปีนี้ไม่คึกคักเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดย สังเกตว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวลดลงและส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังทรัพย์ไม่มากเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่ได้ทำรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่หวัง กอบโกยจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารที่จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก
"หวังว่าสงกรานต์ปีหน้าจะมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยขณะนี้จับตาดูที่การจัดตั้งรัฐบาล แม้จะเลือกตั้งมานานแล้วแต่ก็ยังไม่เห็นโฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วก็จะยิ่งช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ได้ให้คนมีกำลังซื้อจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น" ประนอมกล่าว 

logoline