svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุมชนปลาบู่ สร้างงานเพื่อบ้านเกิด

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หลายคนใช้เวลาเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านหลายชั่วโมง แต่มีชุมชนปลาบู่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ที่เยาวชนในหมู่บ้าน ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางกลับบ้าน ในวันหยุดยาวต่างๆ เพราะที่นี่มีการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน ซึ่งช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมไว้อย่างดี โดยเฉพาะวันผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์นี้ ก็มีการรวมตัวกันให้ลูกหลานได้ขอพรด้วย ติดตามบรรยากาศจากคุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามา

คนในชุมชนที่นี่ไม่ต้องเสี่ยงและเดินทางไกล เพื่อกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์และเทศกาลสำคัญต่างๆ เพราะว่าชุมชนปลาบู่แห่งนี้ มีอาชีพและกิจกรรม ที่ให้คนทุกช่วงอายุได้ร่วมกันทำ และมีรายได้ โดยไม่ต้องเดินทางเข้า กรุงเทพฯ
ชุมชนปลาบู่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคามแห่งนี้ มี80 หลังคาเรือน ที่นี่มีการสร้างอาชีพในชุมชนโดยการทำศูนย์เรียนรู้ มีทั้งการปลูกข้าวอินทรีย์ การทำสมุนไพร การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ มีอโรคยาสารรักษาด้วยสมุนไพร โดยในแต่ละวันที่นี่ จะมีคนในชุมชนเข้ามาทำงานกว่า 20 คน มีคนทุกเพศทุกวัย ทำให้ที่นี่กลายเปนศูนย์เรียนรู้ที่ใครๆก็มาดูงาน
ธีระดา นามไห เจ้าของศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลาบู่แห่งนี้บอกว่า ที่นี่มีการสร้างอาชีพ สร้างกิจกรรม ให้คนในชุมชนได้เข้ามาร่วมกันทำ ทั้งเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนในชุมชนได้มีอาชีพ รายได้ โดยเฉพาะเกษตรกร ต้องมีตลาดข้าวที่ส่งขายทุกปี
นิรุชา ติณณ์นิธิศ คนในชุมชนที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรม มีอาชีพใกล้บ้าน บอกว่า ทำงานที่นี่มีทั้งความสุข ความรู้ ที่สำคัญได้อยู่ใกล้บ้านไม่ต้องเดินทางไกล และยังมีการสอนให้เยาวชนได้เรียนรู้การทำกิจกรรม โดยเฉพาะการเกษตร ที่เป็นรากเหง้าของคนที่นี
ในขณะที่สงกรานต์ปีนี้ ที่ชุมชนปลาบู่แห่งนี้ ก็มีการสืบสานประเพณีดั้งเดิม คือการรดน้ำขอพรผุ้สูงอายุ ซึ่งวันนี้มีผู้สูงอายุกว่า20 คนมารวมตัวกันอยู่ที่นี่ รวมถึงเยาวชนในหมู่บ้านก็เดินทางมาเพื่อรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ในวันสงกรานต์ปีนี้ค่ะ
นี่เป็นอีกแนวคิดนึงที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพที่บ้านเกิด โดยไม่ต้องเสี่ยงอันตรายต่อการเดินทางเพื่อกลับมาเยี่ยมบ้านในทุกช่วงเทศกาล และยังได้อยู่กับครอบครัวด้วย

logoline