svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลับมาแล้วครับ!!" นักวิชาการแฉ "ขบวนการนักรบไซเบอร์"

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง กลับมาแล้ว!! หลังจากโดนแบนไป 7 วันจากโพสท์ที่ทำการเปิดโปง ขบวนการนักรบไซเอบร์ที่จงใจสร้างไอดีปลอมขึ้นมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดยระบุว่า

กลับมาแล้วครับ หลังจากโดนแบนไป 7 วันจากโพสท์ที่ทำการเปิดโปง ขบวนการนักรบไซเบอร์ที่จงใจสร้างไอดีปลอมขึ้นมา เพื่อปั้นตัวละครและแต่งเรื่อง เพื่อฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองดูเลวร้าย (และนำไปเล่นต่อกันต่อเพจต่างๆ)

"กลับมาแล้วครับ!!" นักวิชาการแฉ "ขบวนการนักรบไซเบอร์"



- โดยมีการรุมรีพอร์ทโพสท์เดิม (ที่เซ็นเซอร์หลักฐานประโยคหนึ่งไปแล้ว) ด้วย #ข้อหาใหม่ (แสดงให้เห็นถึงความไม่มีมาตรฐานในระบบคัดกรองอัตโนมัติของ facebook)
- จนนำไปสู่การแบนอีก 7 วัน และนี่คือสาเหตุที่ผมหายไป เพราะไม่สามารถลงโพสท์หรือตอบข้อความใดๆ ใน inbox ได้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา!!!
----------------

"กลับมาแล้วครับ!!" นักวิชาการแฉ "ขบวนการนักรบไซเบอร์"

รอบแรก----------------

- ผมโดนรุม report โดย facebook แจ้งว่ามีเนื้อหา #ลามกอนาจรหรือมีกิจกรรมทางเพศ (nudity and sexual activity) ทำให้ซ่อนโพสท์ที่แฉขบวนการดังกล่าว และโดนแบนไป 1 วันเต็มๆ
- ซึ่งถ้าใครที่อ่านโพสท์ก็จะทราบว่า มันไม่มีเนื้อหาดังกล่าว เพราะในโพสท์มีแต่การเอาหลักฐานมาแฉว่าไอดีปลอม/อวตารดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการป้ายสีทางการเมืองโดยเฉพาะ
- ถ้าจะมีก็คงเป็นเพียงหลักฐานข้อหนึ่ง ที่ไอดีนั้นมีการไปรีวิวเพจโอตะของไอดอลกลุ่มหนึ่ง โดยใช้คำลามกหยาบคายแสดงถึงการร่วมเพศ (แต่ผมเซ็นเซอร์คำไว้แล้ว) เพียงประโยคเดียว
- ซึ่งแค่ครั้งแรกนี่ก็มั่นใจได้แล้วว่ามีการจงใจรุม report แน่นอน เพราะแค่ประโยคเดียว แถมมีการเซ็นเซอร์แล้ว ดังนั้นการที่ระบบอัตโนมัติของ facebook จะตอบรับเช่นนี้ ก็ต่อเมื่อมีการรุม report ด้วยจำนวนคนที่เยอะมากพอเท่านั้น
- ผมจึงเอาประโยคนั้นออกแล้วให้คนเข้าไปอ่านเอง แล้วจึงลงใหม่ เพื่อจะดูว่าขบวนการนักรบไซเบอร์เหล่านี้ จะหาข้อหาอะไรมาโจมตีอีก
----------------

"กลับมาแล้วครับ!!" นักวิชาการแฉ "ขบวนการนักรบไซเบอร์"

รอบสอง----------------
- หลังจากที่ไม่ลงประโยคที่ไอดีปลอมไปรีวิวหยาบคายทางเพศ แต่เปลี่ยนเป็นอธิบายว่ามีการใช้คำที่ไม่ตรงกับตัวละครปลอมที่พวกเขาสร้างขึ้น
- รอบสองนี้ มีการรุม report อีกครั้ง คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นข้อ #คุกคามและกลั่นแกล้ง] (harassment and bullying) คราวนี้จากระบบของ facebook ทำให้ผมโดนแบนเพิ่มเป็น 7 วัน
ซึ่งยิ่งชัดเจนว่า นี่ขบวนการจัดตั้งเพื่อรุม report คนที่เปิดโปงหรือวิจารณ์กลุ่มการเมืองกลุ่มนี้อย่างชัดเจน!!!----------------
- ซึ่งผมไม่ใช่คนเดียวที่โดน ในวันติดกันนั้น รศ.ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ท่านก็โดยรุมรีพอร์ทจนโพสท์ถูกซ่อนเช่นกัน
"โพสท์วันนี้โดนรีพอร์ทแล้วครับ เฟสแจ้งว่าขัดต่อความเรียบร้อย จึงไม่มีใครเห็น ช่วยกดไลค์ให้ทีครับ ช่วยเผยแพร่กันเองนะครับ"


จนท่านต้องออกมาเขียนรำพึงเพิ่มว่า...
"เขียนเทิดทูนพระมหากษัตริย์ก็ไม่ได้
เขียนเตือนให้ป้องกันรักษาชาติก็ไม่ได้
เขียนให้รักชาติก็ไม่ได้
เขียนเตือนภัยประเทศก็ไม่ได้ให้ความรู้คนก็ไม่ได้
เค้าหาว่าไม่เป็นกลาง สร้างความเกลียดชัง ระดมพลมารีพอร์ท
มันระบบประชาธิปไตยที่ไหนกัน
นี่คือระบบมาเฟียที่ควบคุมข่าวสาร..."

-------------------------
*** และไม่ใช่เพียงผมกับ อ.สมเกียรติ เท่านั้นที่โดนเช่นนี้ เพราะในช่วงที่ผ่านมาได้มีเพื่อนหลายท่านแจ้งเข้ามา ว่าบุคคลหรือเพจใดที่ทำการวิจารณ์กลุ่มการเมือง (โดยเฉพาะธนาธรและปิยบุตรแห่งพรรคอนาคตใหม่) หรือเปิดโปงขบวนการนักรบไซเบอร์เหล่านี้
ก็จะถูกรุม report เช่นกัน!!
*** ก็ดูกันเอาละกันครับ ว่าวันนี้เรากำลังสู้กับขบวนการอะไรอยู่ บางทีมันอาจจะตรงกับที่ อ.สมเกียรติว่าไว้ว่ามันคือ #ระบบมาเฟียที่ควบคุมข่าวสาร ก็เป็นได้ครับ
หมายเหตุ: แน่นอนครับ ว่าคนพวกนี้จะไม่เลิก เพราะเขาเห็นแล้วว่าวิธีการนี้สำเร็จ เพราะวิธีการที่ดีที่สุดคือ "การปิดปาก" คนที่ออกมาแฉการกระทำของพวกเขาไม่ให้พูดหรือแสดงหลักฐานใดๆ ได้

logoline