svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ระดมเจ้าหน้าที่-อาสานับพัน ดับไฟป่า บนดอยจระเข้ รอยต่อ อ.เมืองเชียงราย-แม่จัน หลังไฟได้ค่อยๆ โหมลุกไหม้อย่างหนักบนภูเขาสูงในฝั่ง ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย ก่อนที่ไฟจะลามข้ามเขตยอดเขาไปทาง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน

เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดไฟป่าลุกไหม้บนดอยจระเข้ ซึ่งเป็นแนวเขารอยต่อระหว่าง อ.เมือง กับ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยไฟได้ค่อยๆ โหมลุกไหม้อย่างหนักบนภูเขาสูงในฝั่ง ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย ก่อนที่ไฟจะลามข้ามเขตยอดเขาไปทาง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ทำให้ภูเขาทั้งลูกเต็มไปด้วยเปลวไฟ ซึ่งฝั่งด้าน อ.แม่จัน เป็นชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน โรงพยาบาลแม่จัน วัด ที่หนาแน่น และยังใกล้ หมู่ 5 หมู่บ้านป่าตึง บ้านผาตั้ง หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ต.ป่าตึง 
ขณะที่อยู่ บ้านเรือนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวต่างติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์บนดอยจระเข้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตกของถนนพหลโยธินใกล้สามแยกแม่จัน - แม่อาย และทางฝั่งทิศใต้ของถนนสายแม่จัน-แม่อาย เขต ต.ป่าตึง ที่อยู่ในเขตที่ไฟอาจจะลามไปถึงได้
พล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางเข้ามาดูแลปฏิบัติการดับไฟดังกล่าวด้วยตัวเองโดยมอบหมายให้ทางหน่วยทหารโดย พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังเข้าประสานงานร่วมกับนางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เพื่อเร่งสกัดกั้นไฟป่าดังกล่าวไม่ให้ขยายวงลามสู่เขตชุมชนหรือไปยังเขตป่าของ อ.แม่ฟ้าหลวง ที่อยู่ใกล้เคียงโดยป้องกันไม่ให้ไฟลามไปถึงเขตหมู่บ้านต่างๆ

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

ด้านนางวันดี ราชชมภู นาอยำเภอแม่จัน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ รวมทั้งอาสาสมัครดับไฟป่าจำนวนประมาณ 800 คน ตั้งจุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ณ วัดป่าตึง ตำบลป่าตึง เพื่อเตรียมระดมกำลังเข้าไปดับไฟอย่างเร่งด่วนเมื่อถึงเวลาฟ้าสาง เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปดับได้ในช่วงเวลากลางคืน เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัยและเกิดอันตรายถึงชีวิตได้
นอกจากนี้ทางฝ่ายทหารยังได้จัดเตรียมกำลังพลและเฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ 17 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 จัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าสนับสนุนซึ่งทาง อ.แม่จัน ได้เตรียมอ่างเก็บน้ำถ้ำเสือ หมู่ 8 ป่าตึง ที่มีความลึกประมาณ 3-5 เมตรรองรับแล้ว ขณะเดียวกันมีการตั้งศูนย์สื่อสารที่หมู่ 5 ต.ป่าตึง เพื่อประสานงานทุกฝ่ายโดยเจ้าหน้าที่ซึ่งมีทั้งชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อาสาสมัคร ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ฯลฯ มีรวมกันประมาณ 1,000 คน เริ่มเข้าดับไฟป่าและตั้งแนวป้องกันด้วยรถดับเพลิงตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 15 เม.ย.62

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

พล.ต.บัญชา ยังได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะฝ่ายตำรวจและทหารช่วยติดตามหาตัวคนกระทำความผิดด้วยการเผาป่าเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสถานการณ์แปลกที่เกิดไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วจังหวัดตามอำเภอที่มีขุนเขาต่างๆ ขึ้นพร้อมกัน อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนและเชื่อว่าเกิดจากฝีมือคนลักลอบเผาเพราะไม่ได้มีฝนตกจนฟ้าผ่าหรืออื่นๆ อย่างแน่นอน ผลกระทบจากการเผารอบทิศทางดังกล่าวทำให้สภาพอากาศแย่ลงโดยมีปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศเพิ่มขึ้นซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อส่วนรวมในที่สุด
ด้านหน่วยทหารพราน ร้อย.ทพ.3108 ฉก.ทพ.31 ทำการลาดตระเวนตรวจจุดเกิดไฟไหม้พบมีว่าได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็วและเข้าเผาไหม้ป่าและพื้นที่ทางการเกษตรเขตหมู่บ้านแม่เฟือง หมู่ 5 หมู่บ้านป่าตึง บ้านผาตั้ง หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ต.ป่าตึง มีพื้นที่เสียหายแล้วประมาณ 1,000 ไร่...

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

.

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

.

ระดมจนท.-อาสาฯนับพันดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

logoline