svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์

14 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก ระบุ!!! 3 วัน (11-13 เม.ย. 62) ของเทศกาลสงกรานต์ 2562 ตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับ ณ สถานีขนส่งและจุดจอดทั่วประเทศรวม 50,779 คัน พบรถไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนทันที 4 คัน พ่นห้ามใช้ 2 คัน เปลี่ยนตัวคนขับ 2 คัน กำชับรถโดยสารต้องพร้อม คนขับต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ แนะ!! ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งตลอดการเดินทาง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อประชาชนทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ ดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง 

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์


ทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถ 195 แห่งทั่วประเทศ และจุดตรวจความพร้อมระหว่างทาง (Checkpoint) ใน 17 จังหวัด 18 แห่ง โดยในระหว่างวันที่ 11 13 เมษายน 2562 ได้ตรวจความพร้อมรถและคนขับรวม 50,779 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารหมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จำนวน 22,969 คัน และรถโดยสารหมวด 3 จำนวน 27,810 คัน พบรถมีข้อบกพร่องสั่งเปลี่ยนรถทันที รวม 4 คัน และดำเนินการพ่นห้ามใช้รถทันทีจำนวน 2 คัน เนื่องจากพบข้อบกพร่องเกี่ยวกับสภาพยาง, กระจกหน้าแตกร้าว, ถังดับเพลิงไม่พร้อมใช้งาน, ระบบ GPS Tracking ใช้งานไม่ได้ ด้านพนักงานขับรถ พบพนักงานขับรถมีพฤติกรรมเสี่ยงอาจส่งผลต่อความปลอดภัยสั่งเปลี่ยนตัวแล้ว จำนวน 2 ราย ตรวจสอบ ตรวจความพร้อมของร่างกาย พักผ่อนเพียง และ ทั้งนี้ กำชับผู้ประกอบการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่มีอาการอ่อนเพลีย สารเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และต้องควบคุมพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถอย่างเคร่งครัด ใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภท ชั่วโมงการทำงานเป็นไปที่กำหนด 

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์


โดยเฉพาะเส้นทางไกลขับติดต่อกันไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องพักอย่างน้อย 30 นาที และขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง และตรวจสอบให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลการใช้รถมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ได้แบบเรียลไทม์ โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น DLT GPS เพื่อติดตามรถโดยสารตลอดการเดินทางได้ที่ Google play: http://bit.ly/2HWHt6l หรือ App Store: https://apple.co/2VoTdBo 

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนบริการรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะในเขตกรุงเทพ ระหว่างวันที่ 11 13 เมษายน 2562 ได้รับเรื่องร้องเรียน จำนวน 954 เรื่อง เป็นแบ่งการร้องเรียนตามพ.ร.บ.รถยนต์ ทั้งสิ้น 752 เรื่อง ประเด็นข้อร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ ปฏิเสธผู้โดยสาร, กิริยาไม่สุภาพ, อุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้อง, ขับรถประมาท และไม่ส่งตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ 

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์


.

ขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงสงกรานต์

สำหรับการร้องเรียนตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ทั้งสิ้น 202 เรื่อง ประเด็นข้อร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ ขับรถประมาท, กิริยาไม่สุภาพ, เก็บเกินราคา, ไม่หยุดที่ป้าย, ควันดำ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามา สอบสวนการกระทำผิดตามข้อร้องเรียนภายใน 7 วัน เพื่อดำเนินการลงโทษสูงสุดตามกฎหมายทุกราย ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์และอาจมีประชาชนบางส่วนที่ทยอยเดินทางกลับ พร้อมประชาสัมพันธ์มาตรการเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง  โดยเฉพาะ "ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด" "มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก" กรณีพบเห็นรถโดยสารสาธารณะขับขี่ไม่ปลอดภัย หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline