svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ประธาน กกต' เตรียมส่งเรื่องสอบเหตุบัตรนิวซีแลนด์ล่าช้ากับองค์กรที่เกี่ยวข้อง

14 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมส่งเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ล่าช้า เพื่อหาผู้รับผิดชอบ ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ถือว่าผู้ยื่นเรื่องมีสิทธิ์ยื่นเรื่องตามกฎหมาย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้นว่า ตนรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และเคารพในทุกความเห็นของทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ เพราะ กกต. ทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร
ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และขู่ว่าจะฟ้องตามาตรา 157 นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เป็นการขู่แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่างมีสิทธิตรวจสอบได้ ซึ่งหากมองว่าการทำงานของ กกต.เป็นข้อผิดพลาด หรือ เป็นความผิด ก็พร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากเรียก กกต.เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
นายอิทธิพร ยังกล่าวอีกว่า ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ที่มาไม่ทันการนับคะแนนแล้ว และได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้าง ที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ ซึ่งการหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร

'ประธาน กกต' เตรียมส่งเรื่องสอบเหตุบัตรนิวซีแลนด์ล่าช้ากับองค์กรที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้เบื้องต้นได้รับทราบว่าถุงเมล์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตัน ต้องมาถึงให้ถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกันเมื่อมาถึงแล้ว มีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งทัน ในสถานที่นับคะแนนกลางได้ซึ่งจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงาน ติดตามตรวจสอบจากสำนักงานกกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด ขณะเดียวกันก็เป็นดุลพินิจของสำนักงาน กกต.ว่าหากพบผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เช่นการเสนอให้องค์กรที่เกี่ยวข้องตั้งกรรมการสอบ

logoline