svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" เพิ่มงบอารักขาความปลอดภัย 2 เท่า

14 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เพิ่มงบด้านการอารักขาความปลอดภัยให้กับตัวเองถึง 2 เท่าเมื่อปีที่แล้ว ด้านผู้ถือหุ้นเฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งยื่นเรื่องขอโหวตซัคเคอร์เบิร์กออกจากตำแหน่งประธานบริษัทในเดือนหน้า

รายงานที่เฟซบุ๊กยื่นต่อคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่า ในฐานะซีอีโอ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก วัย 34 ปี ขอรับเงินเดือนแค่ 1 ดอลลาร์ หรือราว 31 บาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อไปดูในค่าชดเชยอื่นๆ ปรากฎว่า เขาใช้เงินไปทั้งสิ้น 22.6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 718 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว
ในจำนวนนี้เกือบ 20 ล้านดอลลาร์เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยให้กับซัคเคอร์เบิร์กและครอบครัวทั้งเวลาเดินทางและอยู่ภายในบ้าน เท่ากับเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในด้านนี้ 13 ล้านดอลลาร์ หรือกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนอีก 2.6 ล้านดอลลาร์เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งานเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งบริษัทอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการความปลอดภัยด้วย
ตลอดทั้งปีที่แล้วเฟซบุ๊กเจอกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หลายสิบล้านคนตกไปเป็นเครื่องมือหาเสียงทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตและก่อนหน้านั้นเฟซบุ๊กถูกกล่าวหาว่า เป็นช่องทางสำคัญของรัฐบาลรัสเซียในการใช้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กได้กำหนดวันประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นไว้ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ และยืนยันว่าจะมีการโหวตในประเด็นที่ผู้ถือหุ้นเสนอมาจำนวน 8 ประเด็น รวมทั้งข้อเสนอให้ซัคเคอร์เบิร์กลงจากตำแหน่งประธานบริษัทแล้วจ้างนักบริหาร "มืออาชีพ" มาดำรงตำแหน่งแทน และข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนระบบการโหวตที่ให้ผู้ถือหุ้นแต่ละคนมีน้ำหนักในการโหวตไม่เท่ากัน
เฟซบุ๊กระบุว่า โครงสร้างบริษัทในปัจจุบันมีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว และไม่เชื่อว่าการมีประธานบริษัทที่เป็นอิสระจะทำให้ทิศทางหรือผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น มิหนำซ้ำอาจจะนำมาซึ่งความไม่มีประสิทธิภาพด้วย
คาดว่าข้อเสนอนี้คงถูกโหวตคว่ำไปได้อย่างง่ายดาย เหมือนกับความพยายามก่อนหน้านี้ในปี 2560 เนื่องจากซัคเคอร์เบิร์กถือหุ้น "คลาสบี" ที่มีอำนาจโหวตมากกว่าหุ้น "คลาสเอ" 10 เท่าอยู่ถึง 75 เปอร์เซ็นต์

logoline