svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รู้จักกับ! สปาน้ำมันดิบรักษาโรค ที่อาเซอร์ไบจาน

13 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาฟตาแลนเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ประเทศในแถบเทือกเขาคอเคซัส บริเวณที่เป็นจุดเชื่อมต่อของภูมิภาคยุโรปตะวันออกกับเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ทำสปาน้ำมันดิบโดยให้คนลงไปแช่ทั่งตัวนาน 10 นาที โดยแช่ต่อเนื่องนาน 10 วัน

ซัลฟิยาหญิงชาวรัสเซียวัย 60 บอกว่า เธอหายจากการป่วยเป็นโรค polyarthritis ซึ่งเป็นอาการปวดข้อ ที่เกิดจากความผิดปกติภายในข้อ(joint pain) เช่นที่พบในโรค gout, septic arthritis,rheumatoid arthritis เป็นต้นหรือเกิดจากความผิดปกติของเนื้อเยื่อรอบข้อทำสปาน้ำมันดิบโดยให้คนลงไปแช่ทั่งตัวนาน  10 นาที โดยแช่ต่อเนื่องนาน 10 วัน  ที่เมืองนาฟตาแลนเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน 

น้ำมันดิบที่ขุดขึ้นมาจากใต้พื้นดินหรือจากใต้ทะเลมักจะเป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ได้จากการทับถมของซากพืชซากสัตว์โบราณ (ฟอสซิล) ซึ่งน้ำมันดิบที่ขุดขึ้นมาได้นี้ไม่ได้มีความบริสุทธิ์100% ยังมีสารเคมีอื่นๆ ผสมปนเปอยู่ด้วยโดยสารตัวหนึ่งที่ต้องกำจัดออกก่อนที่จะนำไปกลั่นเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลี่ยม คือกำมะถัน (Sulfur) กำมะถันคือธาตุตัวเดียวกับน้ำพุร้อน  ที่มีกลิ่นคล้ายก๊าซไข่เน่านั่นเอง

เนื่องจากกำมะถันที่ปนอยู่ในเนื้อน้ำมันมักจะอยู่ในรูปของก๊าซ hydrogen sulfide ซึ่งมีคุณสมบัติในการกัดกร่อนและเป็นสารที่มีพิษ ดังนั้นน้ำมันดิบที่มีกำมะถันปนอยู่ในสัดส่วนที่สูงมีฤทธิ์เป็นกรด  แต่ถ้าเป็นน้ำมันดิบที่มีกำมะถันเจือปนอยู่ในสัดส่วนต่ำกว่า0.5% เราจะใช้ศัพท์เทคนิคเรียกว่า Sweet Crude Oil(Sweet แปลว่า รสหวาน)

สปามาจากรากศัพท์ภาษา ละติน (SPA - Sanus Per Aqua) หมายถึงการใช้ประโยชน์จากน้ำพุร้อนหรือน้ำแร่ธรรมชาติเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ เพราะแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำแร่ช่วยกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายไปเมื่อปีค.ศ.1991 อาเซอร์ไบจานจึงได้ประกาศเอกราชเป็นสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

 ( Republicof Azerbaijan ) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ.1991 แม้ว่าอาเซอร์ไบจานจะเป็นประเทศที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่นานมานี้อาเซอร์ไบจานมีอัตราการจำเริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกอุตสาหกรรมน้ำมันซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่นำรายได้เข้าประเทศมากที่สุด(ประมาณเกือบร้อยละ 80 ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมด) 


logoline