svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นครราชสีมาจัดประเพณีสงกรานต์วิถีไทย

13 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูบรรยากาศสงกรานต์ที่จังหวัดนครราชสีมากันต่อ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนต่างพากันออกไปทำบุญสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีพิธีอัญเชิญ "พระคันธารราษฎร์" หรือ แห่ลอดซุ้มประตูเมือง เราจะไปติดตามบรรยากาศที่นั่นกับคุณกฤศเมธ โลโห รายงานสดจาก จ.นครราชสีมาครับ

ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้เดินทางไปดูบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์ ที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระคันธารราษฎร์ พระคู่บ้านคู่เมืองอายุกว่า 300 ปี ซึ่งได้เปิดให้ประชาชนเข้าไปกราบไหว้ภายในอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับร่วมกันก่อทรายเป็นรูปเจย์ดี ที่บริเวณลานวัด  ก่อนที่ในช่วงบ่ายวันนี้ทางจังหวัดจะประกอบพิธีอัญเชิญองค์พระคันธารราษฎ์ประดิษฐานสู่ราชรถพร้อมการรำบวงสรวง หลังจากนั้นชาวโคราชและประชาชนจะร่วมขบวนแห่เดินจากวัดพระนารายณ์ เพื่อนำองค์พระ ลอดซุ้มประตูชุมพล บริเวณลานย่าโม ซึ่งถือเป็นประตูเมืองของจังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งทางวัดและหน่วยงานต่างๆ ได้ช่วยกันจัดเตรียมรถที่จะใช้ร่วมขบวน ด้วยการประดับดอกไม้ เพื่อให้พร้อมกับการการแห่องค์พระที่จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้ เพื่อเป็นการขอให้เมืองนครราชสีมามีฝนตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งประเพณีนี้ได้ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน และหายไปในช่วงหนึ่ง จนปันจุบันได้กลับมามีประเพณีนี้ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และในปี 2562 นี้ถือ ได้ว่าเป็นปีที่ 3 แล้วที่มีการจัดขบวนและแห่ลอดซุ้มประตูชุมพล 
ส่วนที่บริเวณลานย่าโม ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนต่างก็ถือโอกาสในวันสงกรานต์ นำพวงมาลัยมากราบไหว้ขอพรเช่นเดียวกันครับ ซึ่งที่นี่ถือเป็นพื้นที่หลักในการเล่นน้ำสงกรานต์  โดยการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ เทศบาลนครนครราชสีมา  อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ด้วยการเปิดจุดบริการน้ำสะอาดให้กับประชาชน รวม 17 จุด ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยตลอดเทศกาลสงกรานต์นี้ครับ

logoline