svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - อาสาสมัครดับไฟป่าที่ถูกคลอกอาการสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว หลังเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้บนดอยพระบาท ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย

เชียงราย - วันที่ 12 เม.ย.หลังจากที่ นายจำลอง อาทะ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 19 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย อาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ถูกไฟคลอกจนบาดเจ็บสาหัส ขณะร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อ.พาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม เข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้อย่างหนักพื้นที่ดอยแม่แก้วเขต ต.แม่อ้อ เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา
ล่าสุดนายจำลองได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.แล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงออกมาจากป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ทหารไปยังห้องผู้ป่วยหนัก ชั้น 6 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยมีนางวินิต ปัญญาดี ภรรยา บุตรหลาน และญาติไปคอยให้กำลังใจ.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า นายจำลอง ได้เสียชีวิตลงหลังจากอาการถูกไฟไหม้ตามร่างกายมากถึง 85% และยังมีอาการไตวาย ทำให้แพทย์วิเคราะห์แล้วเห็นว่าต้องนำตัวส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยวางแผนจะลำเลียงไปทางเฮลิคอปเตอร์ แต่ขณะเตรียมการผู้ป่วยได้มีอาการหัวใจหยุดเต้นกระทันหันทำให้ต้องมีการปั๊มหัวใจ โดยแพทย์ได้ช่วยเหลือปั๊มหัวใจนานประมาณ 45 นาทีในที่สุดนายจำลองก็เสียชีวิตลงในที่สุด โดยล่าสุดได้นำศพเก็บไว้ที่โรงพยาบาลซึ่งญาติก็คงจะนำกลับไปประกอบพิธีกรรมตามประเพณีที่ ต.แม่อ้อ ต่อไป.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.

สำหรับการช่วยเหลือครอบครัวของนายจำลองนั้น เป็นไปตาระเบียบกฎหมายโดยเบื้องต้นทางจังหวัดจะให้การช่วยเหลือตามระเบียบจังหวัดจำนวน 50,000 บาท และเนื่องจากนายจำลองถือเป็นอาสาสมัครที่เป็นเครือข่ายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วจำนวน 40,000 บาท และยังมีการช่วยเหลืออื่นๆ อีกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ประมาณ 100,000 กว่าบาท จากนั้นเมื่อมีการเคลื่อนศพไปยังภูมิลำเนาแล้วตามประเพณีของทางภาคเหนือคงจะไม่มีการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยอาจจะเว้นไปหลังเทศกาล ซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมพิธีด้วย.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.
ก่อนหน้านี้นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายปรีชา ทองคำเอี่ยม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า และนายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ได้เป็นตัวแทนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเงินช่วยเหลือจากกองทุนไฟป่าไปมอบให้กับนางวินิตและญาติเบื้องต้นแล้วจำนวน 40,000 บาท พร้อมให้กำลังใจต่อครอบครัวของนายจำลองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าปี 2562 ในจังหวัดเชียงราย พบว่าได้ทำให้อาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิตแล้วจำนวน 2ราย รายแรกคือนายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอาสาสมัครเข้าไปทำการดับไฟป่าที่บริเวณหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยประสบเหตุตกเหวลึกขณะไปดับไฟช่วงกลางคืนเหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.และรายที่ 2 คือนายจำลองโดยเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ผืนป่าดังกล่าวติดต่อกันมาหลายวันและช่วยเข้าดับไฟลมเกิดพัดนำเปลวไฟตีกลับไปยังเจ้าหน้าที่ทำให้นายจำลองได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ต้องนำลงมาจากภูเขาและฝ่ายทหารนำลำเลียงไปยังโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด
ในส่วนของมาตรการห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.อเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเผาไปแล้วหลายราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมานายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ปูนล่าง หมู่ 9 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า และชุดลาดตระเวนดับไฟป่าหมู่บ้านแม่ปูนล่าง ได้ตรวจพบคนเผาภายในเขตป่าของหมู่บ้านและสามารถจับตัวไว้ได้ 1 ราย โดยีการนำตัวส่งดำเนินคดีที่ สภ.เวียงป่าเป้า ที่ผ่านมามีผู้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 4 ราย แล้ว....

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

.

สลด!! อาสาดับไฟป่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว

logoline