svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ....ฟันภาษีอียูกว่า 3.5 แสนล้าน

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ยังตกลงกับจีนไม่ได้ สหรัฐฯ ก็เตรียมที่จะตั้งกำแพงภาษีรอบใหม่อีกแล้ว โดยคราวนี้จะเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าจากสหภาพยุโรปหรืออียูมูลค่ากว่า 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท โดยอ้างว่า เป็นการตอบโต้ที่อียูอุดหนุนเครื่องบินแอร์บัสของฝรั่งเศสอย่างไม่เป็นธรรม และส่งผลกระทบต่อธุรกิจของโบอิ้งที่เป็นของสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า จากการที่องค์การการค้าโลกหรือดับเบิ้ลยูทีโอพบว่าการที่อียูอุดหนุนแอร์บัส ทำให้เกิดผลทางลบต่อสหรัฐฯ ทำให้สหรัฐฯ ต้องตั้งกำแพงภาษีมูลค่า 1 หมื่น 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสน 5 หมื่นล้านบาทต่อสินค้าของอียู อียูเอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐฯ มาหลายปี แต่อีกไม่นานสิ่งนี้จะต้องยุติทั้งสหรัฐฯ และอียูต่างโทษกันและกันว่าอุดหนุนบริษัทแอร์บัสและโบอิ้งอย่างไม่เป็นธรรมมานานเกือบ 15 ปีแล้ว โดยทั้งคู่ต่างยื่นเรื่องร้องเรียนต่อดับเบิ้ลยูทีโอ

การประกาศของทรัมป์มีขึ้นหลังสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เผยรายชื่อสินค้าอียูเบื้องต้นที่จะถูกเก็บภาษีนำเข้า อาทิ ชิ้นส่วนอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ รถมอเตอร์ไซค์ ไปจนถึงไวน์ ชีส และสินค้าฟุ่มเฟือย ส่วนรายชื่อสุดท้ายจะประกาศอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าขณะที่โบอิ้งออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลสหรัฐฯ โดยบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่อียูจะต้องหยุดการสนับสนุนที่ผิดกฎหมายต่อแอร์บัส แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่โบอิ้งกำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่จากกรณีเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ส่วนแอร์บัสระบุว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและจะทำให้การค้าระหว่างสองฝ่ายตึงเครียดกว่าเดิม

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของอียูระบุว่า ตัวเลขที่สหรัฐฯ อ้างอิงเป็นการกล่าวเกินจริงไปมาก และเตรียมออกมาตรการเพื่อตอบโต้สหรัฐฯ แล้ว โดยปัจจุบันอียูเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่สหรัฐฯ เก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กและอะลูมิเนียม

logoline