svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สงกรานต์เชียงใหม่วันแรกคึกคัก ไทยและเทศ ต่างร่วมเล่นน้ำสนุกสนาน

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้วสำหรับงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2562 โดยบรรยากาศในขณะนี้อากาศค่อนข้างร้อน แต่ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศต่างทยอยเดินทางเข้ามาร่วมตัวกันที่บริเวณข่วงประตูท่าแพกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาเล่นน้ำสงกรานต์

บรรยากาศวันแรกของงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา จังหวัดเชียงใหม่ได้มีพิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 723 ปีการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ ส่วนบริเวณโดยรอบของคูเมืองจังหวัดเชียงใหม่มีการตกแต่งด้วยตุงอย่างสวยงาม โดยตอนนี้มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเริ่มตั้งแผงขายอาหาร และเครื่องดื่ม โดยตลอดช่วงเช้ามาจนถึงขณะนี้สภาพการจราจรรอบๆ คูเมืองเชียงใหม่ยังไม่หนาแน่น และคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์จะคึกคักกว่านี้ โดยเฉพาะข่วงประตูท่าแพ จนภึงประมาณ19.00น. และหน้าศูนย์การค้าต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดให้พื้นที่เล่นน้ำและแสดงคอนเสริ์ตไปจนถึงเวลา 23.00น.

ส่วนมาตรการความปลอดภัยทางน้ำบริเวณรอบคูเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำทุ่นมาวางเป็นแนวกั้นให้ไม่ให้ประชาชนเข้าไปในบริเวณดังกล่าว และมีการทำป้ายแจ้งเตือนบริเวณน้ำลึกภายในคูเมืองแต่ละจุด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ระหว่างที่เล่นน้ำสงกรานต์ และยังได้ตั้งด่านตรวจ และจุดบริการประชาชนทั่วเชียงใหม่ รวมไปถึงตั้งด่านชุมชนอย่างเข้มแข็งกับอำเภอกลุ่มเสี่ยง ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง พร้อมทั้งกวดขันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกกรณี เพื่อลดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่ ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ไร้แอลกอฮอลส์ และขอความร่วมมือให้ทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ โดยปีีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 130,000 คน มีรายได้สะพัดกว่า 1,250 ล้านบาท

logoline