svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันแรก.....ใน 7 วันอันตราย ไปแล้ว 46 ราย

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดเผยถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุวันแรกในช่วงของ 7 วันอันตราย รายละเอียดเป็นอย่างไรไปติดตามกับคุณชุตินันท์ เพชรากานต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นประธานสรุปการเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 11 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่1ของการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เกิดอุบัติเหตุแล้ว 468 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 46 ราย ผู้บาดเจ็บ 482 คนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับร้อยละ 34.62 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.92 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.47ขณะที่จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (20 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ อุดรธานี (4 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (23 คน)
รมต.คมนาคม ยังบอกอีกว่า แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุดวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงบ้านแล้ว แต่ก็ยังบางส่วนยังอยู่ระหว่างการเดินทาง ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงเน้นย้ำจังหวัด ให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งถนนสายหลักและสายรอง โดยพิจารณาเปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การสัญจรเป็นไปด้วยความคล่องตัว มุ่งเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งจุดตัดทางรถไฟ ทางลักผ่าน ทางแยก ทางร่วม และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน พร้อมดูแลเส้นทางตรงที่มีระยะทางยาว เพื่อป้องกันการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

อีกทั้งเพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทเน้นการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์และสารเสพติด รวมถึงกำชับจุดตรวจ ด่านตรวจบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการตรวจจับและปรับในอัตราโทษสูงสุด กรณีขับรถเร็ว และดื่มแล้วขับ

logoline